Sau mổ thai ngoài tử cung, sản phụ vẫn mang thai 16 tuần tuổi

Thứ Bảy, 23/11/2013, 10:14
Bác sĩ Tuấn, Phó Giám đốc BV Đa khoa Sa Đéc, giải thích, nguyên nhân sau khi mổ thai ngoài tử cung mà chị D. vẫn mang thai hơn 16 tuần tuổi là vì khi siêu âm, thai chưa được 3 tuần tuổi nên rất khó thấy thai.

Nghi đang có thai, ngày 13/8, chị Nguyễn Thị Ngọc D. (28 tuổi, ngụ xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Sa Đéc khám. Qua siêu âm, bác sĩ kết luận thai ngoài tử cung và tiến hành mổ thai ngoài tử cung. Mấy ngày nằm điều trị và theo dõi tại BV, ngày 18/8, chị D. xuất viện và được bác sĩ kê đơn uống thuốc theo toa.

Sau phẫu thuật, về đến nhà, chị D. thường có triệu chứng nôn, ói. Do nghĩ bị đau dạ dày nên chị D. đến phòng khám tư mua thuốc uống và điều trị dạ dày. Uống thuốc vẫn không khỏi, ngày 7/11, chị D. được người nhà đưa đến BV Đa khoa Sa Đéc siêu âm lại. Khi nhận kết quả, chị D. và người nhà tá hỏa khi phát hiện “lòng tử cung có một thai sống 16 tuần 4 ngày tuổi”.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo CAND, Phó Giám đốc BV Đa khoa Sa Đéc Lê Trọng Tuấn cho biết, việc bệnh viện chẩn đoán chị D. mang thai ngoài tử cung và tiến hành mổ thai ngoài tử cung là có thật. Theo bác sĩ Tuấn, quá trình mổ thấy tai vòi phải đang chảy máu nên cắt tai vòi phải. Việc xuất huyết tai vòi có khối máu, mắt thường nghĩ đó là thai ngoài tử cung nên đã chỉ định cắt giải phẫu bệnh. Sau đó, bệnh nhân được cho xuất viện về nhà và uống thuốc theo toa.

Bác sĩ Tuấn giải thích, nguyên nhân sau khi mổ thai ngoài tử cung mà chị D. vẫn mang thai hơn 16 tuần tuổi là vì khi siêu âm, thai chưa được 3 tuần tuổi nên rất khó thấy thai. Khi bệnh nhân xuất viện, nhân viên bệnh viện sơ suất trong việc dặn bệnh nhân quay lại lấy phiếu xét nghiệm giải phẫu bệnh vì sau 15 ngày mới kết quả. Kết quả xét nghiệm chị D. bị “tai vòi + hiện tượng xuất huyết” chứ không có mang thai ngoài tử cung như kết quả siêu âm trước đó.

Hiện chị D. và gia đình rất lo lắng, vì không biết thai nhi vẫn đang phát triển nên đã uống nhiều loại thuốc, sợ làm ảnh hưởng đến thai nhi

V.Vĩnh - P.Huỳnh
.
.
.