Sắp chữa được bệnh ung thư vú?

Thứ Năm, 03/04/2008, 15:16
Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã khám phá và nhận diện được các gien gây bệnh ung thư vú, đây là một phát hiện lớn trong ngành y khoa thế giới, phục vụ cho việc điều trị dứt điểm bệnh ung thư vú.

Từ trước đến nay, các bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Đan Mạch vẫn chưa có được một phương thức hữu hiệu để có thể quyết định được người nào trong số bệnh nhân sau khi được cắt bỏ u ác tính ở vú cần phải được tiếp tục điều trị bằng y dược.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu gồm một số các bác sĩ khoa ung thư, bệnh lý học và di truyền học từ Đại học Odense và Đại học Syddansk tại Đan Mạch đã tìm được một phương pháp có thể biết chắc chắn rằng bệnh nhân nào cần phải được tiếp tục chữa trị cho dứt hẳn bệnh ung thư vú.

Khi một bệnh nhân được phát hiện mang chứng bệnh ung thư vú, thì với sự trị liệu hiện thời khó có thể thấy trước được căn bệnh có tái phát không và có lan qua các bộ phận khác trong cơ thể không.

Thành quả của cuộc nghiên cứu này giúp các bác sĩ thấy rõ trước tiến trình phát triển về sau của căn bệnh và vì thế tạo sự dễ dàng hơn cho việc tức khắc lập một chương trình điều trị thích hợp cho từng cá nhân, để người bệnh được chữa lành hẳn. Các nhà nghiên cứu đã làm các cuộc thử nghiệm trên 30.000 gien của người bị ung thư vú và từ đó nhận diện được mầm ung thư dạng ẩn còn lại để phát tán về sau.

Theo cuộc thử nghiệm này các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các mẫu gien được định dạng là “tốt” và “xấu” cho một quá trình bệnh ung thư vú. Có nghĩa là khi một bệnh nhân được phát hiện mang bệnh ung thư vú, người bệnh được chữa trị bằng cách cắt bỏ khối u ác tính này (cắt bỏ bên vú mang u bệnh), bệnh ung thư vú sau đó biến mất ở một số người nhưng có khi xuất hiện trở lại và lan tràn đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy được 5 gien quan trọng nhất qua cuộc thử nghiệm để giúp người điều trị thấy ở người bệnh sau khi được cắt bỏ khối u ác tính có còn “ẩn hình” những mầm mống làm căn bệnh tái phát dưới hình thức di căn hay không. Thấy rõ điều này, bác sĩ trị liệu sẽ dùng y dược để trị người bệnh sau khi đã bị cắt bỏ khối u ác tính để “mầm bệnh” còn sót lại bị “giết chết hẳn” không còn “lý do”  trở về hoặc có cơ hội lan tràn qua các bộ phận khác của người bệnh nữa.

“Khám phá này sẽ giúp cho một số lớn bệnh nhân bị ung thư vú không phải chịu quá nhiều ảnh hưởng phụ của thuốc trong khi điều trị. Bởi vì quá trình điều trị rất nặng nhọc cho người bệnh. Cũng như có thể thấy rõ được tình trạng bệnh để thực hiện những cuộc chữa trị với phẩm lượng chính xác được sử dụng hòng chặn đứng những tác hại hiện có hoặc về sau của căn bệnh này.

Khám phá mới này phối hợp với kỹ thuật hiện đại sẽ giúp khá nhiều người bị ung thư vú được chữa trị và hoàn toàn lành mạnh trở lại” - Giáo sư Torben Kruse của Đại học Odense, người chịu trách nhiệm và điều hành cuộc nghiên cứu trên, cho biết.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Kruse thì phải mất nhiều năm nữa phương thức này mới thực sự được sử dụng tại các bệnh viện ở Đan Mạch. Cơ quan Phòng chống ung thư Đan Mạch đón nhận tin này như một niềm vui lớn.

Bà Iben Holten, Y sĩ trưởng kiêm Giám đốc điều hành Cơ quan Thông tin và Phòng chống bệnh ung thư cho biết: “Khám phá này ngoài việc đảm bảo trong điều trị người bệnh còn giúp một số lớn phụ nữ thoát được sự khổ nhọc của “hành trình hóa trị”. Tôi tin chắc rằng sự phát triển lĩnh vực nghiên cứu gien là tương lai tốt đẹp cho việc nghiên cứu về chứng bệnh ung thư”

Hà Ninh (theo Science)
.
.
.