Quyết định trên của nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ được lý giải do mạng xã hội Twitter đã không tuân thủ theo yêu cầu của nước này về việc bổ nhiệm đại diện chịu trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật. Lệnh cấm có hiệu lực bắt đầu từ ngày 19/1. Ngoài Twitter còn có hai mạng xã hội khác chịu chung số phận là Periscope và Pinterest.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm quảng cáo trên Twitter

Luật mạng xã hội mới của Thổ Nhĩ Kỳ có quy định các công ty truyền thông xã hội không chỉ định được người đại diện tại địa phương sẽ phải chịu hình phạt. Luật cho phép các cơ quan chức năng xóa các nội dung khỏi nền tảng thay vì chặn quyền truy cập như trước đây.

Trước đó, ông lớn công nghệ là Facebook đã buộc phải nhượng bộ để xoa dịu những động thái cứng rắn của nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ thông qua việc sẽ bổ nhiệm một đại diện tại nước này nhưng vẫn bỏ ngỏ khả năng có thể rút lại quyết định trên nếu phải đối diện áp lực quá nặng nề về nội dung được đăng tải trên mạng xã hội này.

Được biết, hồi tháng 11/2019, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo phạt Facebook, Instagram, Twitter, Periscope, YouTune và TikTok 10 triệu lira (1,2 triệu USD) vì không chỉ định đại diện tại quốc gia này. Chính quyền Ankara cũng quy định các công ty này nếu không mở các văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 1 tháng thì khoản phạt tăng thêm 30 triệu lira và bị cấm quảng cáo nếu tiếp tục vi phạm tới đầu tháng 1/2021.

B.Châu (t/h)