Phẫu thuật tim hở cứu sống bệnh nhi bị hóc xương gà

Thứ Năm, 06/01/2011, 11:10
Sau khi bị hóc xương gà, cháu P.T.H (10 tuổi) đã được gia đình đưa tới bác sĩ để gắp xương, nhưng suốt 20 ngày sau đó cháu vẫn nuốt đau, khạc ra máu.

Chụp Citi-Scaner, các bác sĩ đã phát hiện một đoạn xương gà vẫn nằm trong cơ thể nhưng ở vị trí cực kỳ nguy hiểm là đã đâm thủng thực quản và động mạch chủ tạo thành một khối phình động mạch chủ.

Cháu bé có thể tử vong bất kỳ lúc nào khi không may vỡ túi phình, thậm chí ngay cả khi trên bàn mổ. Ngay khi được đưa tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM, kết quả kiểm tra cho thấy, túi giả phình có kích thước 58mm, chèn ép đẩy khí quản và thực quản sang bên trái.

Một trường hợp tai nạn khó khăn có thể nói gây áp lực cho cả ê kíp cấp cứu. Cháu đã được hội chẩn qua nhóm bác sĩ phẫu thuật tim mạch và ê kíp mổ quyết định đưa ra phương án phẫu thuật cho cháu như một trường hợp mổ tim hở, có trợ giúp của hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể.

Quá trình phẫu thuật cho thấy, động mạch thân tay đầu sát cạnh động mạch chủ ngực bị tổn thương 1 lỗ thủng khoảng 4mm, các bác sĩ đã khâu lỗ thủng và bóc tách lấy khối giả phình. Dị vật được lấy ra là một mảnh xương gà nằm cạnh động mạch chủ, chiều dài khoảng 3cm, đường kính 1,5mm.

Ngày 5/1/2011, sau khi mổ cháu đã được ngưng thở máy, tình trạng mạch và huyết áp đang ổn định. Theo các bác sĩ, đây là một trường hợp hết sức hy hữu, mảnh xương gà đã đâm xuyên thực quản đi vào trung thất tiếp tục đâm thủng động mạch thân tay đầu tạo nên túi giả phình động mạch, sau đó tiếp tục xuyên ra phía sau nằm cạnh cột sống

H.Nga
.
.
.