Phẫu thuật thành công bệnh nhân ung thư thận giai đoạn cuối

Thứ Ba, 29/03/2011, 12:07
Ngày 28/3, Bệnh viện FV TP HCM cho biết các bác sĩ BV này vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị ung thư thận giai đoạn cuối tên T.P. Thành (66 tuổi, ngụ tại quận 1, TP HCM).

Khi tới bệnh viện này khối u thận của bệnh nhân Thành đã có kích thước 8cm ở trên cực thận phải ăn lan đến tĩnh mạch chủ dưới đoạn sát gan.

Trước đó tháng 10/2010, bệnh nhân Thành bị choáng váng thường xuyên do đi tiểu ra máu nhiều. Để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân, bệnh viện đã phải thực hiện thuyên tắc mạch máu thận cầm máu và bệnh nhân cũng được hoá trị hỗ trợ trong 2 tháng trước khi phẫu thuật.

Ca phẫu thuật đã tiến hành trong 6 giờ, đầu tiên các bác sỹ phải di động toàn bộ gan phải bệnh nhân, sau đó cắt mớ tĩnh mạch chủ dưới lấy khối u bướu 5cm nằm trong tĩnh mạch và tạo hình lại tĩnh mạch chủ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục rất nhanh và đã xuất viện ngày 28/3.

Theo BS Nguyễn Hoàng Đức, Khoa Niệu của bệnh viện, đây là ca mổ lớn và khó thực hiện. Ung thư thận chỉ chiếm khoảng 3 - 5% trong tất cả các loại ung thư người lớn và tình trạng nặng như bệnh nhân Thành chỉ chiếm từ 1 - 2% trong các trường hợp ung thư thận nhưng tỉ lệ tử vong tới 20 - 30%

H.N.
.
.
.