Phẫu thuật tách thành công 2 em bé song sinh dính liền

Thứ Sáu, 28/02/2014, 08:35
Đúng 12h trưa ngày 27/2, Ths.Bs Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp BV Nhi đồng 1 (TP HCM) thông báo ca phẫu thật tách rời cặp song sinh dính liền đã thành công hoàn toàn.

Hai bé song sinh mới 5 ngày tuổi, con của chị N.T.X.S. (ngụ tại An Giang) được chẩn đoán  dính nhau phức tạp. Cũng theo dự kiến trước đó qua chụp Ci ti và siêu âm, ca mổ sẽ rất khó khăn, song do đã chuẩn bị chu đáo nên mọi khó khăn đã được giải quyết một cách nhanh chóng, êm xuôi.

Thời gian cho ca phẫu thuật lại xong sớm hơn dự định rất nhiều. Chỉ trong 1 tiếng rưỡi, thay vì 6 giờ như dự kiến trước đó. Cặp song sinh được phẫu thuật tách rời khi mới 5 ngày tuổi, cũng được coi là ca phẫu thuật tách dính nhỏ nhất từ trước tới nay tại việt Nam. Với riêng ê kíp trực tiếp phẫu thuật, ngày thầy thuốc  27-2 năm nay với họ trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Hai bé trước khi phẫu thuật.

Chiều 27/2, Ths.Bs Đào Trung Trung Hiếu, người trực tiếp điều hành ca mổ đã thông tin cho báo chí: “Trước và cả trong quá trình phẫu thuật cho cặp song sinh có khá nhiều tình huống khó khăn nhưng với sự chuẩn bị chu đáo nên ca mổ đã diễn ra suôn sẻ, thành công bước đầu”. BS Hiếu nhận xét.

Trước đó, 10h25, ê kíp bắt đầu tiến hành rạch đường da đầu tiên. Nhưng khâu chuẩn bị cho 2 bé rất lâu, do một trong 2 bé có phần cổ quá ngắn. Ngoài ra, trước đó khi siêu âm cho thấy, có thể 2 bé có 2 quả tim dính với nhau. Nhưng khi mổ tình huống lại là 2 quả tim tách rời nhau. Song giữa 2 quả tim có một mạch máu lớn, như bắc cầu qua. “Mạch máu này nuôi cả 2 quả tim hay “bán phần” quả tim đều ảnh hưởng tới 2 bé. Khi phẫu thuật, nếu không xem xét kỹ, cắt mạch máu giữa chừng, tim không đủ máu nuôi, 2 bé sẽ tử vong ngay trên bàn mổ. Nhưng cắt bỏ được thì mới tách 2 bé ra được”. BS Hiếu phân tích.

Ca phẫu thuật kết thúc trước giờ dự kiến và suôn sẻ.

Mất hơn nửa tiếng căng thẳng, khi làm vài động tác kẹp thử mạch máu này và nhận thấy nhịp tim 2 bé vẫn ổn định. Các BS đã quyết định cắt bỏ luôn mạch máu. “Chìa khóa” cơ bản để tách rời được 2 bé vừa xong thì đồng hồ cũng chỉ 11h10.

Cũng theo BS Hiếu, một tình huống khó nữa diễn ra trong ca mổ là vùng tim 2 bé với tình trạng 1 phần tim của bé 1 chui sang tim bé 2. Và ngược lại. Khi ra đời, 2 bé trong tư thế nằm nghiêng, khi tách rời, 2 bé trong tư thế nằm ngửa, dẫn tới tình huống “lộ tim” (khoảng 5 cm). Do dự kiến trước được tình huống này, ê kíp mổ cũng đã chuẩn bị trước một miếng phủ tim nhân tạo diện tích 10X15 cm đề phòng trường hợp dùng miếng da tự thân phủ lên phần “lộ tim” không thành công. Song cũng rất may, việc dùng miếng da nhân tạo phủ vùng tim trên không phải dùng đến, bởi sau khi làm “phép thử” bằng cách thực hiện khâu thử một miếng da tự thân, nhịp tim 2 bé vẫn đập đều….

Hai bé sau khi được phẫu thuật tách rời.

Đến 12h trưa ca mổ kết thúc. Các chỉ số sinh học 2 bé hoàn toàn ổn định và được đưa ra phòng Hồi sức vô trùng theo dõi.

“1 trong 2 bé này không có hậu môn nên trong 2 tuần tới, sau khi hậu phẫu ổn định, ê kíp sẽ tiếp tục tiến hành phẫu thuật tái tạo hậu môn cho bé này. Nhưng chúng ta đều phải hy vọng rằng các cháu sẽ sống, bình thường sau khi được phẫu thuật. Đó là điều mà tất cả không chỉ những người thầy thuốc tham gia ca phẫu thuật mà tất cả chúng ta đều mong muốn” - BS Hiếu nói xúc động

Huyền Nga
.
.
.