Phát hiện thành cổ Vương quốc Chăm Pa xưa trong lòng đất

Chủ Nhật, 10/03/2013, 23:38
Nhận định ban đầu của các nhà khoa học, đây là thành cổ của người Chăm xưa. Cụ thể là khu thành bao bọc quanh kinh đô Sinhapura của Vương quốc Chăm Pa (nay là Trà Kiệu).

Sau hơn nửa tháng tìm kiếm và tổ chức khai quật trên diện tích 300m2 tại làng Viên Thành, thôn Trung Đông, xã Duy Trung (Duy Xuyên, Quảng Nam), Đoàn các nhà khảo cổ học thuộc Viện Khoa học vùng Nam Bộ phối hợp với các nhà khảo cổ học của Đại học Showa Womens Unirersity Nhật Bản, đã phát hiện một khu thành cổ Vương quốc Chăm Pa xưa nằm sâu dưới lòng đất.

Thạc sĩ khảo cổ học Đặng Ngọc Kính, Trưởng đoàn khai quật cho biết, tại một hố khai quật có chiều dài 20m, chiều ngang 2m và sâu khoảng 50-60cm, sau khi bóc tách phần đất thì đã phát lộ một đoạn thành cổ hai bên được xây bằng gạch rộng 1,5m đến 1,6m chạy song song với nhau, ở giữa bờ thành là đất sét.

Đo đạc ban đầu, các nhà khoa học xác định, mặt thành bao gồm phần đất sét đắp hai bên, ở giữa cũng nện đất sét có chiều rộng hơn 9m. Cấu trúc của bề mặt thành cổ này xây dựng kiên cố và với kỹ thuật rất cao; tường thành vẫn còn nguyên vẹn. Đặc biệt trong quá trình tìm kiếm tại các hố khai quật, các nhà khoa học đã phát hiện 1 Kendi (bình đựng nước có vòi dùng để hành lễ) và nhiều mảnh ngói, gạch cổ bị vỡ...

Một đoạn thành cổ Vương quốc Chăm Pa vừa phát lộ.

Sau khi khai quật và phát hiện nhiều hiện vật, các nhà khoa học đã tham chiếu các tư liệu lịch sử và nhận định ban đầu đây là thành cổ của người Chăm xưa. Cụ thể là khu thành bao bọc quanh kinh đô Sinhapura của Vương quốc Chăm Pa (nay là Trà Kiệu). Thành cổ này được xây dựng khoảng thế kỷ thứ 4-5

An Khang
.
.
.