Phát hiện súng thần công gần thành Điện Hải

Thứ Bảy, 08/01/2011, 08:40
Ngày 7/1, tin từ Bảo tàng Đà Nẵng cho biết: Bảo tàng chuẩn bị tiếp nhận 2 khẩu súng thần công được phát hiện dưới độ sâu khoảng 2m trong địa bàn dọc thành Điện Hải - Đà Nẵng. Đây cũng chính là nơi tướng Nguyễn Tri Phương đã từng lãnh đạo quân dân Đà Nẵng đánh Pháp từ năm 1858.

Theo ông Hà Phước Mai, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng thì: Súng được phát hiện do các công nhân đào móng xây dựng công trình trường mầm non tại số 20 đường Trần Phú, TP Đà Nẵng. Hai khẩu súng có cùng kích cỡ, độ dài 1,8m, đường kính súng 0,42m.

Đây là một trong số các loại súng thần công cỡ lớn so với các loại súng thần công đã phát hiện trước đây trên địa bàn thành phố. Tại khu vực này cũng đã có rất nhiều khẩu thần công được phát hiện.

Được biết, thành Điện Hải được xây dựng từ năm 1813, có hệ thống phòng thủ kiên cố gồm nhiều đồn, luỹ, pháo đài... Theo đánh giá của Bảo tàng Đà Nẵng, ở khu vực này có khả năng còn nhiều cổ vật đang bị vùi lấp trong lòng đất. Do vậy, việc phát hiện và bảo tồn các loại súng thần công tại đây sẽ được tiến hành thận trọng, đồng thời nếu phát hiện thấy cổ vật sẽ tổ chức bảo quản chu đáo để trưng bày...

PV
.
.
.