Phát hiện một hồ nước trên sao Hỏa

Thứ Năm, 26/07/2018, 13:07
Các nhà khoa học đang rất hy vọng về việc tìm thấy sự sống trên sao Hỏa khi họ vừa phát hiện ra một hồ nước rộng khoảng 20km trên hành tinh này.

Thông tin này được đăng tải trên trên tờ Telegraph. Hồ nước nằm dưới lớp băng ở cực nam sao Hỏa. "Niềm hy vọng" trên của được tìm thấy thông qua thiết bị radar Marsis trên tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo sao Hỏa Mars Express.

Các nhà khoa học tìm thấy hồ nước trên sao Hỏa

Hồ nước rộng khoảng 20km và nằm ở độ sâu 1,6km. Chiều sâu của hồ nước ước tính khoảng một mét. Đây là bằng chứng đầu tiên mà các nhà khoa học tìm thấy về một hồ nước liền mạch còn tồn tại ngày nay trên sao Hỏa.

Theo ông Dmitri Titov, nhà khoa học dự án Mars Express của Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu ESA cho biết: "Đây là phát hiện đặc biệt, được coi là một điểm nhấn sáng nhất cho khoa học vũ trụ và sẽ góp phần tăng thêm sự hiểu biết của con người về hành tinh đỏ, lịch sử nước trên sao Hỏa và khả năng sinh sống".

Dù có mức nhiệt độ tới âm 68 độ C nhưng hồ nước vẫn đang ở dạng lỏng.

Ngoài ra, giáo sư Roberto Orosei, người đứng đầu nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng: "Nơi này có đủ điều kiện để phân loại là hồ nước. Một hồ nước chứ không phải nước băng tan chảy đổ vào khoảng trống giữa lớp băng và đất đá như thường gặp ở các sông băng trên Trái Đất".

Các thông tin ban đầu về hồ nước đưa ra ước tính tối thiểu khoảng 1 mét. Và một điều đáng kinh ngạc là mức nhiệt độ tại hồ nước xuống tới âm 68 độ C nhưng nước vẫn đang tồn tại ở dạng lỏng chứ không hề bị đóng băng như trên Trái Đất.

Theo các nhà khoa học đánh giá, để có thể duy trì trạng thái lỏng trong điều kiện lạnh như vậy, nhiều khả năng trong nước có lượng lớn muối hòa tan. Tuy nhiên nhiệt độ và hóa chất trong nước cũng có thể là một vấn đề đối với bất kỳ dạng sống tiềm năng nào trên sao Hỏa.

B.C.