Phần mềm độc hại phán tán như dịch bệnh trên Internet

Thứ Ba, 03/07/2007, 13:56

Theo dõi tình hình phát tán malware (cách gọi chung cho các loại phần mềm độc hại, bao gồm virus, trojan, spyware, adware…) trong tháng 6, Trung tâm An ninh mạng Bkis nhận thấy, malware lây theo bầy đàn đang là mối nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Khi bị nhiễm malware loại này, nếu không được chữa kịp thời, máy tính của nạn nhân sẽ nhanh chóng bị lây nhiễm thêm hàng loạt malware khác từ Internet. Khi người sử dụng truy cập vào một website có chứa mã độc hại, cuộc "đổ bộ" của bầy đàn malware bắt đầu diễn ra.

Trước tiên, chúng hạ thấp mức an ninh của hệ thống, vô hiệu hóa các chương trình Firewall trên máy. Bước chuẩn bị này sẽ giúp chúng có thể tiếp tục "kéo" thêm các malware khác từ Internet xuống mà không gặp trở ngại nào.

Theo thống kê của Bkis, chỉ trong tháng 6 tại Việt Nam, đã có 351.000 máy bị nhiễm những malware loại này và mỗi loại trong số đó có thể kéo về bầy đàn từ 15 đến 20 malware khác.

Người dùng có thể nhận biết bị lây nhiễm malware từ các trang web lạ tự động hiện ra (popup), trang chủ trình duyệt bị thay đổi thành một trang web lạ

N.T.
.
.
.