Ông chủ tồi làm giảm sức khoẻ của bạn?

Thứ Bảy, 29/11/2008, 08:36
Ông chủ tồi có thể “đập vỡ” tim nhân viên. Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Karolinsk và trường Đại học Stockholm (Thụy Điển) đăng trên tạp chí Thuốc và Môi trường sau khi nghiên cứu tình trạng sức khoẻ của hơn 3000 người đàn ông đang công tác.

Công trình nghiên cứu này đã kéo dài gần 10 năm với sự tham gia của những người đàn ông ở độ tuổi từ 19 đến 70 hiện làm việc trên những chức vụ khác nhau, có mức thu nhập khác nhau và địa vị xã hội cũng khác nhau.

Tất cả những người tham gia công trình nghiên cứu này đều phải đưa ra nhận xét, đánh giá về phong cách làm việc của sếp ở nơi họ đang công tác. Từ đó, các nhà nghiên cứu Thụy Điển sẽ tiến hành đánh giá, nhận định xem các sếp của họ giao nhiệm vụ và mục tiêu đạt được cho họ chính xác và rõ ràng tới mức nào, giữa họ có thể tìm thấy tiếng nói chung hay không, họ ủng hộ, phản đối hay có ý kiến đề xuất gì với sếp của mình.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, những người đánh giá khả năng, năng lực công tác của sếp mình là hạn chế thì nguy cơ nảy sinh các loại bệnh về tim là 25%. Còn những ai làm việc dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của người sếp tồi thì nguy cơ này tăng lên tới 64%.

Trong suốt thời gian gần 10 năm nghiên cứu về vấn đề này, các nhà khoa học Thụy Điển đã ghi nhận được có 74 ca nhồi máu cơ tim, đau mắt hột hoặc các bệnh có liên quan tới tim đã bị tử vong.

Các chuyên gia nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng, môi trường làm việc, sự ủng hộ và quan tâm của người lãnh đạo là một yếu tố rất quan trọng đối với “sức khoẻ” của hệ thống tim mạch ở các nhân viên thuộc quyền.

Theo nhận định của các nhà khoa học, nếu nhân viên không được nhìn nhận đánh giá trong công việc, họ sẽ trở nên dễ nổi nóng hơn và điều này sẽ dẫn tới sự trầm uất và xuất hiện những thói quen có hại cho sức khoẻ của họ. Có thể là họ bắt đầu hút thuốc, uống rượu hay làm điều gì đó không tốt cho sức khoẻ.

Các nhà khoa học hy vọng rằng, công trình nghiên cứu này có thể góp phần làm giảm bớt áp lực công việc cho các chuyên gia về tim mạch

Minh Nhật (theo Ria Novosti)
.
.
.