Những kỹ thuật mới tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008

Thứ Sáu, 30/11/2007, 16:54
"Thế vận hội kỹ thuật cao" là một trong những khẩu hiệu của thế vận hội (TVH) Bắc Kinh 2008. Đó là những kỹ thuật gì? Có rất nhiều kỹ thuật mới đã được triển lãm tại Hội chợ Khoa học Kỹ thuật 2007 ở Bắc Kinh.

Mắt điện tử

Đây là một kỹ thuật chưa hề được sử dụng trong những kỳ TVH trước đây. Theo Tiến sĩ Mã Tân ở Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, với thiết bị này, một kẻ gian sẽ không thể nào trà trộn vào sân vận động cho dù đã cải trang. Máy có bộ nhớ rất lớn và khả năng phán xét cực nhanh nên có thể nhận ra một kẻ có tên trong danh sách đen chỉ trong 0,01 giây, cho dù hắn đã phẫu thuật chỉnh hình.

Theo Tiến sĩ Mã Tân, kỹ thuật này sẽ được sử dụng nhiều tại Làng TVH và Sân vận động quốc gia. Nhờ thế các vận động viên (VĐV) sẽ không cần mang theo chìa khóa phòng. Khi họ đến trước cửa, cửa sẽ tự động mở ra trong 0,01 giây và khóa lại sau 3 giây.

Mắt điện tử có thể nhận dạng chính xác mọi người bất kỳ quốc tịch, màu da, nét mặt, đầu tóc, kính mắt và trang phục.

Thiết bị tập luyện

Tại Hội chợ có nhiều thiết bị thích hợp với các VĐV chuyên nghiệp và cả những người bình thường. Chẳng hạn như phòng tập áp suất thấp, thi đấu với một nhà vô địch và luyện bóng bàn.

Chạy đua với một vận động viên ảo.

Những năm gần đây, với sự hiểu biết sâu rộng về việc tập luyện ở độ cao, mọi người ngày càng ham thích hơn. Một loại phòng tập hiếm khí đã lôi cuốn rất nhiều người. Ngồi trên một chiếc xe đạp thể thao và trang bị một máy thở, người ta có thể hít thở oxy qua một máy cung cấp không khí tùy vào độ cao được mô phỏng.

Ngoài ra, nằm trong một buồng hiếm khí và đo lường các thông số của cơ thể, người ta có thể biết được khả năng hấp thu oxy và sức chịu đựng trong môi trường nghèo oxy. Do lợi ích tăng cường hoạt động hô hấp và tuần hoàn nên phương pháp tập luyện hiếm khí này có thể giúp ích cho những người khuyết tật, béo phì hay đang trong thời kỳ dưỡng bệnh.

Trong hệ thống thi đấu với một nhà vô địch ảo, người ta có thể biết được khoảng cách với nhà vô địch trên một đường băng dài 15m.

“Sự áp dụng khoa học trong mọi lĩnh vực sẽ biến TVH Bắc Kinh thành một cuộc gặp gỡ thể thao trên đỉnh cao của kỹ thuật” - Chủ tịch Gu Binglin của Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Bắc Kinh cho biết.

Trong Hội chợ người ta sẽ tìm thấy các phương pháp tập luyện khoa học cho 28 bộ môn thi. Những phương pháp đó sẽ xóa đi sự đơn điệu trong tập luyện, đồng thời cung cấp cho các VĐV những dữ liệu tham chiếu để cải thiện thành tích. Đa số các phương pháp chuyên môn đó đã được áp dụng rộng rãi. 

Thông dịch viên điện tử

Trong thời gian diễn ra TVH, để vượt qua rào cản ngôn ngữ, những ai không biết tiếng Trung Quốc sẽ được hưởng một dịch vụ thông dịch điện tử. Qua điện thoại, Internet hay ĐTDĐ, mọi người sẽ được cung cấp một dịch vụ đa ngôn ngữ và nhận thông tin về các cuộc tranh tài. Một điểm đáng chú ý nữa của hệ thống này là âm thanh giống như tiếng người nói.

Nhà ga hoạt động bằng năng lượng Mặt trời

Nhà ga này là một phần quan trọng trong việc tổ chức TVH Bắc Kinh. Nhà ga sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp cho hệ thống điều hòa nhiệt độ và các thiết bị y tế, cấp cứu, trực tiếp truyền hình về các trận đấu trên màn hình rộng, phát thông tin về những tuyến giao thông công cộng...   

Xe chạy bằng pin nhiên liệu

Tại những địa điểm thi đấu và trong Làng TVH, loại xe duy nhất được sử dụng sẽ chạy bằng pin nhiên liệu, có thể đạt đến vận tốc 60km/giờ. Chúng được dùng để tuần tra hay chuyên chở hàng hóa và người bị thương.

Con chíp giúp xem thi đấu bằng ĐTDĐ

Một con chip do Hãng Innofidei Inc. chế tạo sẽ biến ĐTDĐ, máy tính xách tay hay máy nghe nhạc MP4 thành máy truyền hình mini. Nhờ con chip này, người ta có thể nhận trực tiếp hình ảnh hay thông tin về các trận đấu trên máy của mình.

Theo một chuyên viên, kỹ thuật phát sóng di động đa phương tiện này đã hoàn thiện, mạng lưới tiếp sóng có thể được lắp đặt trong vòng 2 hoặc 3 tháng. Từ đây đến lúc khai mạc TVH vẫn còn thừa thời gian, chỉ còn chờ chính phủ quy định một tiêu chuẩn. 

Gạch thấm nước

Nước chảy ra từ 1 cái ống nhỏ đổ xuống 4 ô vuông khác màu nhau. Lạ lùng là nước không chảy tràn lan ra mọi hướng mà thấm vào 4 ô vuông và chảy xuống một hồ chứa bên dưới.

Loại gạch thấm nước này được chế tạo từ một nguyên liệu mà người ta chỉ mới bắt đầu dùng gần đây: đó là cát sa mạc. So với cát bờ sông, cát sa mạc mịn hơn và sạch hơn. Lớp lát nền này là một chất liệu mới tiết kiệm nước.

Nó chống trượt ngã, có khả năng hút nước và không khí, giúp cho nước thấm nhanh xuống dưới đất. Nhờ thế bề mặt luôn khô, đồng thời làm tăng thêm lớp nước ngầm. Và lớp nền này rất cứng nên có thể chịu được những trọng lượng nặng, kể cả một chiếc xe cứu hỏa

Minh Luân (theo Beijing Information)
.
.
.