Những hình ảnh kinh ngạc về bão mặt trời

Thứ Hai, 27/12/2010, 09:54
Tạp chí National Geographic giới thiệu những bức ảnh chụp bão mặt trời đáng kinh ngạc nhất trong năm 2010.

Hình ảnh cho thấy một vụ phun trào năng lượng lớn trên Mặt trời vào ngày 1/8. Hình ảnh này được ghi lại bằng vệ tinh mới nhất của NASA mang tên Solar Dynamics Observatory, nhưng đến tận hôm nay mới được công bố lần đầu.

Và đây cũng là lần đầu tiên các nhàn khoa học có thể ghi lại được hình ảnh về một vụ nổ bao phủ trên toàn bộ Mặt trời.

Mặc dù vụ nổ được bắt đầu bằng một đợt phun trào năng lượng nhỏ, nhưng ngay lập tức nó khiến các nhà khoa học phải sửng sốt khi nó nhanh chóng mở rộng và bao phủ lên toàn bộ Mặt trời. Sau khi nối các điểm xuất hiện phun trào năng lượng khác nhau trên Mặt trời lại với nhau, các nhà khoa học đã có được hình ảnh tổng quát này.

Một video hồng ngoại được quay vào tháng 8 cũng cho thấy sự thay đổi nhiệt độ ở quầng Mặt trời từ 1,8 cho tới 4 triệu độ F (khoảng 1 đến 2,2 triệu độ C).

Hình ảnh những luồng năng lượng mặt trời nóng bỏng bắn ra mọi hướng từ Mặt trời trong tháng 8 năm nay do Đài quan sát mặt trời và nhật quyển (SOHO) ghi lại.

Nhờ loại kính thiên văn để nhìn tán mặt trời đặc biệt, các nhà khoa học đã có thể nhìn thấy các cơn bão mặt trời phát tán năng lượng mặt trời như thế nào và chúng có thể đe dọa các vệ tinh và lưới điện của Trái Đất ra sao.

Hình ảnh Mặt trời hôm 1/8 được chụp bằng ánh sáng cực tím cho thất những điểm tối và sáng trên Mặt trời.

Việc quan sát rõ nét về hoạt động của Mặt trời có thể giúp các nhà khoa học dự báo tốt hơn về vụ nổ vết đen trên Mặt trời