Những điều thú vị về não người

Chủ Nhật, 13/04/2008, 13:05
Các công trình nghiên cứu cho thấy, tích cực làm việc trí óc sẽ giúp tạo nên những tế bào não mới, thay thế những tế bào đã thoái hóa. Và càng tích cực nghiên cứu, tìm hiểu thêm những lĩnh vực tri thức hay hoạt động mới thì càng có điều kiện phát triển trí não.

Trí nhớ ngắn ngủi của chúng ta chỉ có thể cùng một lúc ghi nhớ 7 đối tượng

Con người có ba hình thức nhớ: nhận cảm, lâu dài và ngắn hạn. Trí nhớ lâu dài hoạt động như ổ cứng của computer; trí nhớ ngắn hạn - như một bộ nhớ rất nhỏ.

Trí nhớ ngắn hạn đó chỉ có thể đồng thời giữ trong não người khoảng từ 5 tới 9 đối tượng. Một người trung bình chỉ có thể đồng thời giữ trong trí nhớ 7 đối tượng.

Tuy nhiên, có thể huấn luyện con người tập nhớ đồng thời nhiều hơn 7 đối tượng bằng cách học liên kết các đối tượng thành từng nhóm. Không ngẫu nhiên mà tuyệt đại đa số các số máy điện thoại thường chỉ có 7 con số.

Cõi vô thức thông minh hơn chúng ta

Hoặc ít ra thì cũng có công lực mạnh mẽ hơn. Trong một cuộc nghiên cứu, một nhóm người được xem một bức tranh phức tạp. Nhiệm vụ là ngay lập tức không suy nghĩ chỉ ra điều mà các nhà nghiên cứu muốn nói. Đại đa số những người tham gia đều trả lời đúng liền.

Tuy nhiên, khi một nhóm tham gia nghiên cứu khác được đề nghị suy nghĩ kỹ rồi mới nói thì kết quả hoàn toàn trái ngược. Rất ít người trả lời đúng dù đã mất hàng giờ suy nghĩ kỹ càng.

Lao động trí tuệ không làm mệt não

Người ta đã phát hiện ra rằng, thành phần của máu chảy qua não không thay đổi trong suốt quá trình hoạt động tích cực của não dù thời gian làm việc đó có kéo dài bao lâu. Trong quá trình đó, máu lấy từ ven người làm việc cả ngày có ẩn chứa một tỉ lệ nhất định "độc tố mệt mỏi".

Các nhà tâm lý học đã xác định được rằng, cảm giác mệt mỏi của não được quy định bởi trạng thái tâm lý và tình cảm của con người.

Những lời cầu kinh có ảnh hưởng tốt tới hoạt động của não

Khi cầu kinh (dù của bất cứ tôn giáo nào), sự cảm nhận thông tin của con người diễn ra và bỏ qua các quá trình tư duy và phân tích, tức là con người như rời khỏi hiện thực. Trong trạng thái đó, trong não xuất hiện những sóng delta tương tự như những gì thường hình thành ở trẻ sơ sinh trong giai đoạn 6 tháng tuổi đầu tiên.

Có lẽ đây chính là yếu tố giúp những tín đồ thường xuyên đi hành lễ đỡ đau ốm hơn và nếu có đau ốm thì cũng mau chóng lành bệnh hơn.

Lao động trí tuệ thường xuyên cho phép phòng ngừa bệnh tật

Các công trình nghiên cứu cho thấy, lao động thường xuyên của bộ não giúp phòng ngừa phát triển của những căn bệnh nặng như hội chứng Alzheimer chẳng hạn.

Tích cực làm việc trí óc sẽ giúp tạo nên những tế bào não mới, thay thế những tế bào đã thoái hóa. Và càng tích cực nghiên cứu, tìm hiểu thêm những lĩnh vực tri thức hay hoạt động mới thì càng có điều kiện phát triển trí não.

Tiếp xúc với những người có ưu thế trí tuệ hơn hẳn mình cũng là cách phát triển trí não có hiệu quả.

Để não hoạt động tốt, cần uống đủ chất lỏng

Não, cũng như toàn bộ cơ thể con người, được hình thành 75% từ nước. Để duy trì não trong tình trạng làm việc tốt, cần phải uống đủ lượng chất lỏng cần thiết.

Những ai muốn giảm cân bằng những viên thuốc làm bớt nước trong cơ thể, cần phải hiểu rằng cùng với việc đó hoạt động trí óc của họ cũng bị suy giảm.

Não tỉnh giấc chậm hơn thân thể

Khả năng làm việc trí tuệ tỉnh giấc buổi sáng trở nên chậm chạp hơn sau một đêm mất ngủ hay say rượu. Buổi sáng tốt nhất là nên tạo cơ hội cho não "tập thể dục" bằng cách đoán ô chữ hay bật vô tuyến lên xem ngay từ khi vừa tỉnh giấc.

Não dễ hiểu lời của đàn ông hơn của đàn bà

Giọng nói của đàn ông và đàn bà tác động tới những bộ phận khác nhau của não. Giọng đàn bà vang lên ở những tần suất cao hơn giọng đàn ông, biên độ cũng rộng hơn.

Não người thường phải huy động thêm nguồn lực để "giải mã" ý nghĩa giọng nói của phụ nữ

Hoàng Oanh
.
.
.