Nguy cơ từ "bánh mì đường phố"

Thứ Năm, 07/06/2007, 19:05
Qua xét nghiệm, 81,7% mẫu bánh mì đường phố ở Đà Nẵng nhiễm bẩn Coliforms và E.Coli, cộng thêm nhiều mối nguy khác có thể dẫn tới nhiễm độc mãn tính!
Ngày 7/6, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cho biết: Qua khảo sát gần 400 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố tại 6 xã, phường thuộc 6 quận, huyện trên địa bàn TP thì có đến 53% số mẫu thức ăn nhiễm Coliforms và 25% nhiễm E.Coli là những chất độc hại.

Trong đó, xôi, bánh bèo có 71,7% số mẫu xét nghiệm bị nhiễm bẩn Coliforms và E.Coli; tiếp đến là bún, mì, phở 51,7%; thuỷ hải sản ăn liền 48,3%...

Đặc biệt, bánh mì chứa nhân vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người lại dẫn đầu "bảng xếp hạng" với tỉ lệ lên đến 81,7%. Ngoài ra, 94,9% điểm bán bánh mì trên địa bàn chủ yếu dùng giấy báo để gói thức ăn. Do vậy, hàng ngày người ăn bánh mì còn đối diện với nguy cơ bị nhiễm bẩn, nhiễm chì vô cơ (có trong mực in giấy báo) và có thể nhiễm độc mãn tính.

Được biết, từ năm 2002 - 2006, có 6/25 vụ ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng xuất phát từ thức ăn đường phố, chiếm 24%; số người bị ngộ độc là 114/378, chiếm 30,2%. Như vậy, tỉ lệ số vụ và số người bị ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố ở Đà Nẵng cao gấp 2 - 3 lần so với tỉ lệ chung của cả nước.

Trong khi đến thời điểm này, toàn TP mới chỉ quản lý được 70 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố (đạt 1,8%). Bên cạnh đó, công tác thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với loại hình thức ăn đường phố vẫn còn chậm. Việc quản lý đối với các bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp, trường bán trú và tình hình quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng còn nhiều bất cập.

Trước tình hình này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nông Thị Ngọc Minh vừa yêu cầu kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP của TP. Trước mắt, ban chỉ đạo sẽ làm việc với UBND các quận Hải Châu, Liên Chiểu và Sơn Trà về công tác quản lý VSATTP trên địa bàn; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về VSATTP.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/7, Ban chỉ đạo VSATTP Đà Nẵng sẽ tiến hành kiểm tra các bếp ăn tập thể trong KCN. Ngoài ra, TP chỉ đạo xúc tiến nhanh việc thành lập Thanh tra chuyên ngành VSATTP và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP trong năm 2007

Theo Hải Châu (Vietnamnet)
.
.
.