Nguy cơ thiếu iốt quay trở lại cộng đồng

Thứ Ba, 01/11/2011, 18:17
Trước nguy cơ thiếu iốt quay trở lại, ngày 31/10, Bộ Y tế và Bệnh viện Nội tiết TW đã tổ chức Ngày hội toàn dân dùng muối iốt. Bệnh viện đã đề xuất với các cơ quan hữu trách cần đẩy mạnh công tác truyền thông và sớm có biện pháp hữu hiệu nhằm cải thiện thực trạng này.

Theo BS Lê Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Nội tiết TW, iốt là vi chất cần thiết với sự phát triển của cuộc sống con người.

Mặc dù năm 2005, Chương trình quốc gia phòng, chống các rối loạn thiếu iốt - Việt Nam đã công bố thanh toán tình trạng thiếu iốt trong phạm vi toàn quốc, nhưng đến năm 2011, chỉ có 45,1% các hộ gia đình sử dụng muối iốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh (giảm 48,3% so với 2005).

Độ phủ muối iốt đủ tiêu chuẩn ở các vùng sinh thái giảm mạnh, không đáp ứng được mục tiêu khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (cao nhất là Tây Nguyên: 88,1%, thấp nhất vùng châu thổ sông Hồng 27.8%). Nguyên nhân do thiếu ngân sách cho hoạt động này, ở một số địa phương, các cấp lãnh đạo lại chưa thấy rõ tác hại của thiếu iốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai nên chưa quan tâm.

Bệnh viện Nội tiết TW đã đề xuất với các cơ quan hữu trách cần đẩy mạnh công tác truyền thông và sớm có biện pháp hữu hiệu nhằm cải thiện thực trạng này

Thanh Hằng
.
.
.