Người thuận tay trái thường rụt rè

Thứ Sáu, 07/11/2008, 16:36
Theo kết quả nghiên cứu gần đây, những người thuận tay trái thường cảm thấy rụt rè thiếu tự nhiên và hay lo âu hơn những người thuận tay phải. Tại sao lại vậy?
>> Tay phụ nữ bẩn hơn tay đàn ông

Các nhà nghiên cứu nhận định, những người thuận tay trái thường hay lo lắng và cảm thấy xấu hổ không tự tin khi nói về những việc họ đang làm.

Đây là nghiên cứu của trường ĐH Abertay (Mỹ). Những nhà nghiên cứu đã nỗ lực nghiên cứu khi đưa ra một bài kiểm tra về cách cư xử của con người để chỉ ra những tần số bốc đồng và sự kiềm chế của mỗi người trong các tình huống khác nhau.

Và kết quả các nhà nghiên cứu rút ra được, những người thuận tay trái thường hay lo lắng nói trước khi phát biểu một điều gì đó “Tôi lo sẽ mắc lỗi”. Họ cũng thú nhận vì sự rụt rè của mình khi nói “Tôi thường bị tổn thương khi bị trách mắng”.

Giáo sư Lynn Wright tin rằng kết quả trên là do sự sắp xếp khác nhau trong bộ não của người thuận tay trái và người thuận tay phải.

Trong nửa phải của bộ não những người thuận tay trái phát triển trội hơn. Mà phần này lại thiên về điều khiển những cảm xúc biểu thị cảm xúc theo chiều hướng tiêu cực. Trong khi nửa não trái của người thuận tay phải ưu thế phát triển hơn. Do đó những người thuận tay phải thường tự tin và năng động hơn những người thuận tay trái một chút.

Các nhà nghiên cứu nhận định, kết quả phát hiện được sẽ là bước đệm cho những nghiên cứu tiếp theo về tâm sinh lý của con người, đặc biệt các trạng thái của con người trong các tình huống khác nhau của cuộc sống

Hoàng Ngân (theo BBC News)
.
.
.