Làm gì để bảo mật camera an ninh của mình?

Thứ Sáu, 24/07/2020, 08:10
Một câu hỏi nhỏ tưởng như đơn giản nhưng thực tế với phần đông người sử dụng camera an ninh vẫn chưa từng để ý tới cho tới khi hàng loạt vụ hack camera xảy ra và để lại những hậu quả không nhỏ.


Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao trước thông tin về nhiều đoạn video được phát tán tràn lan ghi lại hình ảnh một người phụ nữ trong tình trạng bán khỏa thân có những hành động nhạy cảm với trẻ em khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Hay như trước đó, một nữ ca sĩ nổi tiếng bị hacker tung clip nhạy cảm từ camera an ninh lên mạng xã hội. Chỉ đến khi những đoạn video trên được đăng tải thì “người trong cuộc” mới ngỡ ngàng trước những hình ảnh vốn tưởng như riêng tư lại trở thành “công khai” trước toàn xã hội.

Trước những lo ngại trên của người dùng, các chuyên gia bảo mật đã đưa ra một vài lời khuyên để người dùng bảo mật hệ thống camera giám sát của gia đình trước nguy cơ bị tấn công.

Điều đầu tiên, người dùng hay tìm hiểu và lựa chọn hệ thống camera từ những tên tuổi uy tín, đáng tin cậy, được sử dụng nhiều.

Sau khi đã lựa chọn được tên tuổi camera uy tín và lắp đặt tại gia đình mình, người dùng sẽ được kỹ thuật viên thực hiện việc lắp đặt và bàn giao thông số kỹ thuật cũng như các thông tin quan trọng khác về hệ thống trong đó có tài khoản, mật khẩu để truy cập camera giám sát.

Lúc này, người dùng cần lập tức thay đổi mật khẩu mặc định ban đầu sang mật khẩu mới dài bao gồm chữ cái, số, ký tự đặc biệt. Ngoài ra, để tăng độ khó, người dùng có thể kết hợp chữ hoa và chữ thường trong mật khẩu.

Tùy theo camera an ninh mà người dùng có thể tìm thấy cách thiết lập thay đổi mật khẩu khác nhau mà ở đó, các nhà sản xuất thường cung cấp phần mềm đi kèm, có thể thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng trên di động. Người dùng có thể tham khảo cách thay đổi mật khẩu camera trên trang web của nhà sản xuất.

Cùng với việc thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập camera, người dùng cũng nên kích hoạt tính năng xác thực hai yếu tố nếu được hỗ trợ bởi điều này khiến việc xâm nhập tài khoản của kẻ xấu trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi chúng phải tìm cách vượt qua nhiều lần bảo mật. Về cơ bản, hệ thống sẽ gửi cho người dùng một thông báo khi có người mới cố gắng đăng nhập vào mạng của họ. Và chúng sẽ không thể truy cập tiếp vào camera an ninh nếu không tiếp cận được điện thoại hoặc địa chỉ email của người dùng.

Một điểm quan trọng khác mà người dùng cũng cần ghi nhớ đó là hệ thống camera hoạt động đều phải dựa trên nền chạy là các phần mềm, Những phần mềm đã cũ khiến cho việc giám sát bằng camera trở nên dễ bị tổn thương và là “miếng mồi” ngon cho tin tặc. Việc khai thác lỗ hổng bảo mật trong phần mềm đơn giản hơn bởi vì lúc này chúng sẽ truy cập được vào hệ thống mà không cần đến mật khẩu. Chính bởi vậy, cứ sau vài tháng, người dùng nên kiểm tra xem bản cập nhật có sẵn hay không. Bởi nếu không cập nhật thiết bị, người dùng sẽ phải làm việc với phần mềm cũ mà không trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. Kết quả là những rủi ro có thể đến với bản thân người dùng.

Và cuối cùng, người dùng cần ghi nhớ, những nơi mang tính riêng tư như phòng ngủ, nhà tắm… đừng bao giờ lắp camera bởi rất có thể một ngày nào đó, chính chiếc camera đó sẽ đưa những hình ảnh không mong muốn của người dùng “bay xa” trên mạng xã hội.

Gia Linh (t/h)
.
.
.