Nghe nhạc giúp bà bầu giảm stress

Thứ Ba, 07/10/2008, 16:15
Các nhà khoa học nhận định, những phụ nữ khi mang thai nên nghe nhạc, đặc biệt là nhạc Beethoven, để giảm stress.
>> Tác dụng chữa bệnh của âm nhạc Mozart

Các nhà nghiên cứu nhận định, những phụ nữ khi mang thai nghe những CD nhạc hát ru, nhạc giao hưởng thì sẽ có tinh thần thoải mái, giảm stress hơn những người khác. Âm nhạc làm ổn định nhịp đập của tim khi lo âu, hồi hộp hay khi căng thẳng

Những chuyên gia của Viện ĐH Kaohsiung (Đài Loan) chia những phụ nữ mang thai thành 2 nhóm khác nhau với 116 CD nhạc. Những người phụ nữ này ở độ tuổi trung bình là 30 tuổi và họ đang mang thai ở trong khoảng 18 đến 34 tuần. Trước khi thử nghiệm, những người phụ nữ này sẽ được kiểm tra độ stress.

Còn những đĩa nhạc các nhà nghiên cứu cho họ thưởng thức cũng được chia thành 4 loại, mỗi đĩa khoảng 30 phút nhạc. Loại CD 1 là loại đĩa nhạc hát ru. Loại 2 là nhạc giao hưởng Beethoven và  Debussy. Loại 3 là đĩa nhạc tự nhiên. Và loại đĩa 4 được làm từ nhạc cổ theo âm hưởng của Trung Hoa. Tất cả nhạc đều đặt theo nhịp 60 - 80 nhịp một phút, giống như nhịp tim.

Hàng ngày, những người phụ nữ mang thai sẽ nghe ít nhất 1 đĩa và nghe liên tục trong 2 tuần. Họ có thể chọn thời điểm nghe, nhưng phải ghi lại những công việc họ làm lúc đó và phải nói xem họ nghe loại nhạc gì.

Và kết quả, hầu hết những bà mẹ đang mang bầu nghe nhạc trong khi họ nghỉ ngơi, khi họ thư giãn trên giường hoặc khi họ làm những việc lặt vặt ở nhà. Và đặc biệt, sau thời gian nghiên cứu, những người phụ nữ này đều nói học ít bị stress hơn và cũng ít cảm thấy bị căng thẳng hay mệt mỏi.

Giáo sư Chung-Hey Chen, trưởng nhóm nghiên cứu nhận xét, nhóm thường nghe âm nhạc giảm stress và căng thẳng chỉ sau 2 tuần thử nghiệm. Điều này được minh chứng ngay trong cuộc kiểm tra stress sau khi thử nghiệm.

Chính những kết quả thu được, các nhà nghiên cứu khuyến cáo phụ nữ mang thai nên nghe nhạc để giúp mình giảm stress và giúp trẻ phát triển khỏe mạnh

Minh Nhật (theo Daily Mail)
.
.
.