Nga tham vọng robot hóa chiến trường tương lai

Thứ Năm, 07/07/2016, 14:44
Chiến trường tương lai sẽ chứng kiến những robot sinh thái học chiến đấu trên mặt đất, trên không, trên biển, thậm chỉ ngoài vũ trụ- đó là tuyên bố của Trung tướng Andrey Grigoriev - người đứng đầu Quỹ nghiên cứu tiên tiến của Nga AFR (một cơ quan tương tự như DARPA của Mỹ)

"Tôi thấy kỷ nguyên robot hóa (chiến tranh) đã tới, chiến tranh tương lai sẽ gồm các máy tính và các cỗ máy khác chứ không phải là những người lính xả súng vào nhau trên chiến trường như trước nữa", Tướng Andrey Grigoriev tuyên bố.

Vị quan chức đứng đầu bộ phận phát triển nghiên cứu tiên tiến của quân đội Nga lưu ý rằng, chiến tranh tương lai được xác định bởi các bộ phận chiến đấu không người lái. ",nó là những đơn vị robot chiến đấu mạnh mẽ trên mặt đất, trên không, trên biển, dưới mặt nước và cả ngoài vũ trụ "

Những robot này sẽ được tích hợp vào các hệ thống trinh sát và tấn công lớn hơn ,người lính dần dần sẽ trở thành những người điều khiển và quản trị, ông Grigoriev nhận xét

Nga đã bắt tay thực hiện tham vọng robot hóa chiến trường tương lai vào tháng 10-2015, Liên hiệp sản xuất thống nhất tuyên bố. Họ đã phát triển thành công gói phần mềm Unicum có khả năng điều khiển đồng thời 10 hệ thống robot. Unicum có khả năng phân phối nhiệm vụ, chọn ra chỉ huy (robot) trong 1 nhóm robot tùy vào các tình huống và yêu cầu cụ thể.

Con người, tuy nhiên, vẫn sẽ đóng một vai trò trên chiến trường cho đến khi chiến tranh robotized trở thành hiện thực, Tướng Grigoriev nhấn mạnh. Trong khi làm việc trên hệ chiến đấu bộ binh của Nga Ratnik 2 (trang phục và phụ kiện cho chiến binh tương lai) đang được tiến hành, các AFR đã được tìm kiếm một bản nâng cấp thế hệ tiếp theo.

Hệ chiến đấu bộ binh của Nga Ratnik 2. 

Vào tháng 6-2015, Grigoriev cũng nói với các phóng viên rằng, Nga đang phát triển một cyborg (robot có hình dáng giống con người) và được thiết kế để hoạt động trong môi trường thù địch. Các hình người sẽ tìm hiểu làm thế nào để chạy, nhảy, vượt qua những trở ngại và thậm chí đi xe một chiếc xe máy, ông tuyên bố.

Tháng 3-2016, Nga đã triển khai các robot đa năng Uran-6 để làm sạch mìn tại thành phố Palmyra của Syria.

B.N.
.
.
.