NASA công bố máy bay tương lai

Thứ Hai, 20/06/2016, 18:34
Tại một cuộc họp tại Washington mới đây, Giám đốc NASA Charles Frank Bolden đã giới thiệu một loại máy bay mới được họ nghiên cứu lâu nay, một máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng hoạt động bằng năng lượng điện có tên X-57 Maxwell.


Theo NASA đây là câu trả lời cho nhu cầu về một ngành hàng không sạch không ô nhiễm, tiếng ồn trong tương lai "X-57 sẽ là một bước tiến khổng lồ khi mở ra một kỷ nguyên mới trong ngày hàng không", ông Bolden tuyên bố.

X-57Maxwell.

X-57 có 14 động cơ  và có thể đẩy máy bay đi với vận tốc 175 dặm/h (280 km/h). Điểm đặc biệt là 2 động cơ chính ở đầu mút cánh với công suất 60-kilowatt sẽ cung cấp lực đẩy chính cho máy bay khi di chuyển. 12 động cơ nhỏ gắn trên cánh chỉ có tác dụng cung cấp lực đẩy hỗ trợ khi cất và hạ cánh, còn khi bay chúng sẽ được gấp lại.

Airbus cũng có ý tưởng tương tự.

Các chuyên gia của NASA cho biết X-57 là máy bay điện đầu tiên có thể bay xa với vận tốc như thế, chiếc máy bay năng lượng mặt trời  Solar Impulse  dù đang thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới nhưng chỉ có tốc độ hành trình khoảng 40 dặm/h (66 km/h)

Dự án GL-10 của NASA.

NASA đã mua máy bay Tecnam P2006T do Italia thiết kế sau đó tháo động cơ xăng và thay vào đó các động cơ điện để biến chiếc máy bay bốn chỗ ngồi này thành nguyên mẫu đầu tiên của X-57. Trong vòng 4 năm tới NASA sẽ thử nghiệm loại máy bay này để chứng minh sự hiệu quả của máy bay chạy điện.

Theo NASA họ không hy vọng X-57 sẽ thay thế toàn bộ các máy bay phản lực hiện nay nhưng nó có thể là một lựa chọn tốt với các máy bay gia đình và các quang đường di chuyện nội địa.

B.N
.
.
.