Mỹ chuẩn bị “tấn công” ông lớn sản xuất chip của Trung Quốc

Chủ Nhật, 06/09/2020, 11:33
Sau Huawei, TikTok, thêm một ông lớn công nghệ khác của Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ trở thành mục tấn công, trừng phạt của chính quyền Mỹ.


Thông tin được đưa ra bởi Bộ Quốc phòng Mỹ khi cơ quan này cùng với chính phủ đang tiến hành thảo luận, lên kế hoạch trước khi đưa ra quyết định chính thức liên quan hãng sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC.

Trước đó, chính quyền Mỹ từng đề xuất đưa hãng sản xuất chip SMIC vào danh sách đen được “hậu thuẫn bởi quân đội Trung Quốc”. Điều này tương tự như cách mà Mỹ đã làm với Huawei và kéo theo sau đó là hàng loạt cấm vận, thiệt hại về kinh tế, đối tác mà Huawei gặp phải trong thời gian qua.

Đây được giới công nghệ nhận định là “đòn tấn công” mới của Mỹ nhằm triệt hạ hoàn toàn mảng công nghệ cao của Trung Quốc và rõ ràng nó sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa 2 cường quốc của thế giới.

Trong trường hợp xấu nhất, nếu SMIC bị đưa vào danh sách đen trên, hãng này khi muốn làm ăn với các đối tác nước ngoài, đặc biệt tại Mỹ sẽ cần có giấy phép đặc biệt từ chính phủ Mỹ và đây là điều kiện không hề dễ dàng chút nào nếu không muốn nói là bất khả thi.

SMIC được biết đến là nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất Trung Quốc, chỉ đứng sau công ty dẫn đầu thị trường TSMC của Đài Loan. SMIC là một trong những đối tác chính cung cấp chip cho Huawei. Nếu SMIC rơi vào vòng xoáy cấm vận và dẫn đến sụp đổ thì cũng chính là đòn chí tử giáng vào Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc.

Hiện nay, bản danh sách đen tối của chính phủ Mỹ đang bao gồm nhiều ông lớn công nghệ của Trung Quốc như Huawei, ZTE, Hikvision và mới đây là TikTok, WeChat - các ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc tại Mỹ.

B.Châu (t/h)
.
.
.