Một bệnh nhi tử vong nghi do bệnh tay chân miệng

Thứ Sáu, 17/02/2012, 15:07
Ngày 17/2 tin từ Sở Y tế Đà Nẵng: Bệnh nhi nghi do bệnh tay chân miệng (TCM) tên là Nguyễn Anh Khoa, (22 tháng tuổi) trú tại đường Ngô Mây, tổ 37, phường Hoà Xuân, quận Cẩm lệ, TP Đà Nẵng đã tử vong vào ngày 14/2.

Trước đó, bệnh nhi Nguyễn Anh Khoa đã được gia đình gửi trẻ tại Trường mầm non tư thục Thiên Nga (số 37 đường Phan Văn Trị, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ).

Đến chiều ngày 8/2, bé Khoa có hiện tượng sốt cao và được gia đình mang về nhà. Sáng ngày 9/2, bé được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ khám với chẩn đoán: TD sốt siêu vi và cho về theo dõi tiếp và xử lý thuốc hạ sốt khi sốt cao. Tuy nhiên, đến 23 giờ 45 phút cùng ngày, người nhà đã đưa trẻ vào khoa cấp cứu Trung tâm Phụ sản nhi Đà Nẵng do bé vẫn sốt cao, hốt hoảng, giật mình và không tự đứng dậy được… Tại đây các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhi Nguyễn Anh Khoa theo 2 phương án: hoặc là bị TD tay chân miệng độ IIb N2 hoặc là bị TD viêm não.

Vào lúc 3h 45’ ngày 10/2, bé Khoa được chuyển đến Khoa hồi sức với thể trạng: Mặt hơi nhạt, run tay, trợn mắt, da nhạt tái, có dấu hiệu hôn mê. Các bác sĩ đã chẩn đóan trẻ bị tay chân miệng độ IV N3 và cho xử lý thuốc vận mạch (Adrenalin) và cho thở máy. Tuy nhiên, đến 9h30 ngày 14/2 bệnh nhi  này đã tử vong…

Trước khi bệnh nhân tử vong, các bác sĩ đã điều tra giám sát ca bệnh và lấy mẫu bệnh phẩm gồm: mẫu phân, máu, dịch nội khí quản để gửi Viện Pastuer Nha Trang làm xét nghiệm.

Ngay sau khi bệnh nhi tử vong, các cơ quan chức năng đã tiếp tục giám sát tình hình dịch bệnh tại cộng đồng và tiến hành tổ chức phun thuốc, xử lý môi trường tại Trường mầm non tư thục Thiên Nga.

Văn bảo Báo cáo của Sở Y tế TP Đà Nẵng về trường hợp bệnh nhi Nguyễn Anh Khoa tử vong do nghi tay chân miệng vào ngày 14/2/2012.

Theo một số thông tin, đã có thêm 3 học sinh cũng ở trường này có triệu chứng mắc bệnh TCM khiến phụ huynh vô cùng lo lắng. Thế nhưng, nhà trường không thông báo cho phụ huynh biết để phòng bệnh, trái lại trường vẫn mở cửa đón học sinh ở các nhóm lớp vào học…?!

Ông Hoàng Cầm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ cũng thừa nhận, sau khi xảy ra vụ việc cháu Nguyễn Anh Khoa tử vong nghi do bệnh TCM, cháu gái của ông có con học tại Trường mầm non Thiên Nga gọi điện thoại hỏi là có nên cho con đến trường học nữa không? Lúc này ông Cầm bảo rằng, tạm thời nên cho bé nghỉ học đã.

Tiếp đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ đã yêu cầu Ban giám hiệu Trường mầm non tư thục Thiên Nga báo cáo toàn bộ vụ việc (nghĩa là 2 ngày sau khi xảy ra sự việc trường mới báo cáo), đồng thời phối hợp với các cơ quan y tế xử lý, môi trường, dọ dẹp vệ sinh phòng chống dịch bệnh có thể lây lan.

Thế nhưng, khi được hỏi, bà Phạm Lê Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Thiên Nga lại cho rằng, sau khi xảy ra sự việc các học sinh mắc bệnh TCM và trường hợp cháu Khoa tử vong, nhà trường đã thông báo cho tất cả phụ huynh để có cách phòng ngừa bệnh, đồng thời tạm dừng hoạt động để xử lý vệ sinh môi trường. Nhưng do áp lực phụ huynh không có người trông con nên họ vẫn đến trường yêu cầu nhà trường nhận các cháu vào học. Và trong ngày 17/2, có 37 vẫn đi học tại trường?

Hoài Thu
.
.
.