Microsoft “khai tử” Windows XP

Thứ Năm, 10/10/2013, 22:30
Theo thông tin từ trang ABC, Windows XP - hệ điều hành (HĐH) có tuổi thọ cao nhất và là một trong những thành công lớn của Microsoft - sẽ chính thức bị "khai tử" vào ngày 8/4/2014.

Năm 2001, Microsoft tung ra thị trường Windows XP – từ XP xuất phát từ “Experience” (kinh nghiệm) - với một số tính năng mới như hỗ trợ thiết kế đồ họa, tối ưu hóa quá trình khởi động, tăng khả năng ngắt kết nối với các thiết bị bên ngoài hoặc hỗ trợ cài đặt một số ứng dụng mà không cần phải khởi động lại máy hay cho phép tạo nhiều tài khoản người dùng trên cùng 1 máy tính.

Mục đích của "gã khổng lồ" là “ép” tất cả phải sử dụng Windows 7 và, đặc biệt là Windows 8 - một xu hướng đang diễn ra mặc dù trên thực tế, Microsoft chưa đạt được nhiều thành công với 2 đứa con này như hằng mong đợi.

Từ ngày 8/4/2014, hiện tượng của năm 2001 – Windows XP sẽ chính thức bị khai tử.

Trong "kịch bản tin học" mới này, Windows 7 vẫn tiếp tục là “diễn viên” chính. Theo số liệu của Hãng khảo sát StatCounter, HĐH này hiện đang hiện diện trên 52,72% máy tính toàn cầu, chiếm với 35,6% thị phần. Đứng thứ 2 chính là Windows XP với 21,82%, đã bị mất thị phần sau khi Microsoft công bố không tiếp tục hỗ trợ HĐH này. Phiên bản mới nhất - Windows 8 - chỉ khiêm tốn 5,17%.

Hãng khảo sát Net Application – đối thủ của StatCounter lại đưa ra số liệu nhỉnh hơn. Theo đó, thị phần Windows XP tuy đang tiếp tục giảm xuống nhưng lại ở 31,4%, Windows 7 là 46,4% và 8,1% là của Windows 8.

Tổng hợp lại, theo giới chuyên môn, nguyên cơ của việc này xuất hiện từ khi Microft tuyên bố sẽ không tiếp tục cung cấp dịch vụ cho XP. Từ đó, một số công ty đã bắt đầu thay thế HĐH này bằng 1 HĐH khác cập nhật hơn

Hà Khổng (theo ABC)
.
.
.