Máy "giải mã" tiếng khóc trẻ con

Thứ Ba, 18/11/2008, 15:28
Các nhà nghiên cứu vừa sáng chế thành công một công cụ mới có thể giúp các bố mẹ biết được bí mật tại sao con họ khóc bằng cách tiết lộ các âm thanh khác nhau biểu hiện các trạng thái biểu cảm và những lý do khác nhau làm trẻ bật khóc.

Sau khi máy cho biết lý do vì sao trẻ khóc, cha mẹ sẽ biết cách dỗ dàng, an ủi, động viên và nếu trẻ khóc vì đói ăn thì cha mẹ sẽ cho trẻ ăn ngay.

Tiết lộ được lý do trẻ khóc là một trong những thành công quan trọng của chiếc máy này vì hiểu được lý do trẻ khóc là một công việc vô cùng khó khăn, nhất là với những cặp bố mẹ trẻ.

Hiện tại, chiếc máy WhyCry đang là trợ giúp đắc lực cho những cặp bố mẹ có trẻ vài tháng tuổi. Bằng việc phân tích tần suất, hơi thở và vòng quay mỗi lần khóc của trẻ máy WhyCry mới này có thể cho biết ngay những trạng thái của trẻ.  

Chiếc máy hoạt động bằng cách nhờ sóng âm thanh và do trong bộ nhớ của nó có chứa những mẫu phân tích lấy được từ 100 trẻ khác nhau. Các nhà sản xuất cho hay, chiếc máy có thể nói có phải trẻ khóc vì mệt, tức giận, buồn chán, buồn ngủ hay vì bị đói.

Ví dụ, khi trẻ bị đói, máy sẽ báo với tần suất cao để bố mẹ bé nhanh chóng nạp năng lượng cho bé. Còn nếu trẻ mệt thì máy lại thông báo với những tần suất cảm xúc lên xuống không đều.

Sản phẩm này được dựa trên nghiên cứu của các bác sỹ Tây Ban Nha. Các bác sỹ đã làm nghiên cứu với 86 em bé dưới 12 tháng tuổi. Sau quá trình nghiên cứu, các bác sỹ đã chỉ ra những ngôn ngữ cơ thể bé có thể xác định được tâm trạng của chúng. Theo các bác sỹ, nếu trẻ lắc đầu và tay, nắm chặt lòng bàn tay thì chứng tỏ trẻ đang đói. Còn nếu tay trẻ rung nhẹ, đầu ngó ngoáy thì đó là dấu hiệu trẻ buồn.

Và WhyCry lần đầu tiên được kỹ sư Pedro Monagas đến từ thành phố Madrid (Ý) sáng chế ra. Ý tưởng sáng chế là do anh kỹ sư này cũng thường băn khoăn tìm hiểu các lý do mà làm cậu con trai Alex khóc. Sau 5 năm nghiên cứu, anh Pedro Monagas đã tìm ra những nguyên do phổ biến làm trẻ khóc theo các tần suất âm thanh.

Sheila Kitzinger, một nhà xã hội học và là tác phẩm cuốn sách “Hiểu vì sao trẻ khóc” cũng cho hay, chiếc máy này thật sự hữu dụng trong việc giúp bậc cha mẹ đọc những tín hiệu giao tiếp qua tiếng khóc của trẻ. Bố mẹ cần phải hiểu chuyện gì xẩy ra với trẻ và họ cần phải làm gì để giúp trẻ nín.

Chiếc máy WhyCry hiện đang có bán ở Anh với giá 59,99 USD

Minh Nhật (theo Daily Mail)
.
.
.