Lý giải nguyên nhân đất bỗng nhiên phát nổ, tạo hố sâu hơn 5m

Thứ Sáu, 08/03/2013, 11:32
Khoảng 2h sáng 18/2, tại khu vực rẫy cà phê của gia đình anh Y Mul Buôn Yă (thuộc buôn Niêng 1, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) đã phát ra một tiếng nổ. Đến sáng cùng ngày, gia đình anh Y Mul vào rẫy để tưới cà phê thì phát hiện một cái hố sâu khoảng 5m, rộng hơn 6m nằm ngay giữa rẫy.

Anh Y Mul cho biết: “Tôi đang kéo ống tưới cà phê thì hốt hoảng vì trước mặt có một số sâu chứa đầy nước. Từ trong hố, nước phun trào lên cao hơn 2m. Sau phút định thần, tôi gọi một số người dân tới xem và gọi điện báo cho chính quyền xã Ea Nuôl”.

Theo quan sát của chúng tôi, tại địa điểm xuất hiện hố sụt lún cách đó khoảng 30m có một cái giếng sâu hơn 20m nhưng không có giọt nước nào. Khu vực địa hình xung quanh tương đối bằng phẳng, trong khi giếng không có nước còn hố sụp lở nước lại trào lên cách mặt đất hơn 2m là điều hết sức lạ. “Sau bốn ngày phun trào liên tục, đến ngày thứ 5 thì nước trong hố bắt đầu rút xuống và khô cạn” – anh Y Mul Buôn Yă cho biết.

Hiện trường vụ sụp lở đất tại rẫy anh Y Mul. Ảnh chụp sáng 6/3.

Sáng 6/3, ông Nguyễn Văn Tuyền, Phó phòng Tài nguyên nước, Sở TN-MT tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Nguyên nhân gây ra vụ sụp lở đất là do: Thứ nhất, việc khai thác nước ngầm quá mức của tầng chứa nước bazan trên cùng cho việc tưới cà phê dẫn đến cấu trúc của tầng này bị phá vỡ gây ra sụp lún cục bộ. Thứ 2, do tác động của các hoạt động địa chất nội sinh, ngoại sinh giữa 2 tầng chứa nước phun trào bazan và trầm tích lục địa Jura cũng dẫn đến sụp lún cục bộ trên mặt đất. Tuy vụ việc không gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân trong vùng nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục theo dõi. Người dân cũng không nên hoang mang trước vụ việc trên”

Văn Thành
.
.
.