Lợi dụng COVID-19 để phát tán mã độc qua email giả mạo

Thứ Năm, 10/06/2021, 18:16
Các chuyên gia công ty an toàn thông tin CyRadar vừa phát hiện 2 chiến dịch tấn công qua các email giả mạo có đính kèm tài liệu chứa mã độc với tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch COVID-19, vaccine phòng COVID-19. 

Theo ghi nhận của các chuyên gia CyRadar, 2 chiến dịch tấn công mạng qua hình thức gửi thư điện tử giả mạo có đính kèm các file tài liệu liên quan đến dịch COVID-19 gồm “Giam gia Dien dich Covid-19.docx” và “Covid-19-Vaccines.xlsm”. 

Những file tài liệu định dạng docx và xlsm nêu trên có cài mã độc. Khi người dùng mở file tài liệu, mã độc sẽ thâm nhập vào máy tính, giúp cho hacker từ xa có thể điều khiển được máy tính thông qua lệnh. Từ đó, hacker cũng có thể ra lệnh tải về máy nhiều mã độc khác, lấy trộm dữ liệu, mật khẩu, chụp màn hình... 

Các chuyên gia CyRadar khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp và người dùng cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng khi tải về file đính kèm trong email. Trường hợp nghi ngờ email nhận được có thể là giả mạo, người dùng đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng nhiều thiết bị truy cập mạng Internet cùng lúc, cần liên hệ với những đơn vị chuyên cung cấp giải pháp an toàn thông tin để được trợ giúp kịp thời.

H.T
.
.
.