Lần đầu ghép thành công tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng

Thứ Sáu, 03/04/2015, 11:24
Bệnh nhân Hoàng Thị Thuỳ Linh, 28 tuổi, bị ung thư máu, là người đầu tiên được Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (HH&TM TƯ) thực hiện ghép thành công tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng.

Đây là thông tin được Viện HH&TM TƯ cho biết tại cuộc họp báo chiều 2/4. Ca ghép được thực hiện ngày 30/12/2014 từ một trong 6 mẫu hoà hợp được lấy từ mẫu tế bào lưu trữ tại Ngân hàng Tế bào gốc cộng đồng. Mẫu tế bào gốc này trị giá khoảng 300 triệu đồng do Viện HH&TM TƯ hiến tặng.

Đây là phương pháp truyền tế bào gốc tạo máu từ người cho phù hợp,  chủ yếu là cùng huyết thống. Trong trường hợp này, em trai của bệnh nhân sẵn sàng hiến tế bào gốc cho chị gái nhưng giữa hai chị em lại không phù hợp. Viện HH&TM TƯ quyết định ghép cho người bệnh này từ ngân hàng nói trên.

Theo ông Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện HH&TM TƯ: “Đây là ca ghép đầu tiên và gặp rất nhiều khó khăn nên phải sau hơn 3 tháng điều trị, nay, tế bào gốc này mới “mọc” được một cách thực sự trong cơ thể bệnh nhân, thay thế tế bào gốc bệnh lý chúng tôi mới có thể công bố được”. 

Bệnh nhân đã trở lại với các hoạt động bình thường và không cần truyền máu từ cách đây 1 tháng. Đây là thành công rất lớn, cho phép tin tưởng có thể xây dựng thành công một ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng ở Việt Nam bằng máu dây rốn hiến tặng”. 

Phát biểu với báo chí, bà Trương Thị Thuý, mẹ bệnh nhân bày tỏ niềm vui mừng vô hạn. “Tôi không dám tin là con mình có thể được cứu sống khi được các bác sĩ cho biết về cơ hội này của cháu” - bà cho biết

Từ năm 2006, Viện đã triển khai phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu và đến cuối năm 2014, Viện đã thực hiện được 150 ca ghép, bao gồm ghép tế bào gốc tự thân và ghép tế bào gốc đồng loại từ người cho cùng huyết thống. Tháng 5/2014, Viện triển khai Ngân hàng Tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam. Tính cộng đồng được thể hiện tế bào gốc máu dây rốn là do người cho tự nguyện hiến tặng và sẽ được sử dụng cho tất cả người bệnh nào có nhu cầu.

Viện liên kết với BV Phụ sản Hà Nội để có thể thu thập được những mẫu máu dây rốn tốt nhất. Sau gần 1 năm, ngân hàng này đã lưu trữ được gần 1.000 mẫu tế bào gốc và có trên 900 mẫu đã làm được xét nghiệm HLA với độ phân giải cao với khả năng tìm kiếm phù hợp 97,8%.

Trên thế giới, không nhiều nơi xây dựng được Ngân hàng này. “Chủ yếu là họ kinh doanh còn ở Việt Nam, chúng tôi chủ trương hiến tặng” - ông Trí nhấn mạnh.

Dạ Miên
.
.
.