Kon Tum: Người dân lo lắng vì bệnh lạ

Thứ Ba, 16/07/2013, 08:00
Ngày 15/7 tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kon Tum cho biết, khoảng 20 ngày trở lại đây, tại các xã Ya Chim, Đăk Năng (của TP Kon Tum) xuất hiện căn bệnh lạ khiến cho 87 người mắc bệnh, trong đó tại 3 thôn Lâm Tùng, Nghĩa An, Tân An và làng Ruân của xã Ya Chim có 59 trường hợp; thôn Gia Hội, Ngô Thạnh của xã Đăk Năng có 28 trường hợp.

Triệu chứng của bệnh là sốt, vàng da, vàng mắt, bệnh lây lan nhanh. Nhận định ban đầu của ngành Y tế Kon Tum, đây là bệnh viêm gan cấp, tác nhân gây bệnh là virus viêm gan A, E; đường lây là qua đường ăn uống; nguồn lây có thể từ phân người, phân gia súc, nguồn nước xử lý không hợp vệ sinh. Tuy nhiên, khi gửi 63 mẫu đi kiểm tra thì chỉ có 8/63 mẫu được xác định là bệnh viêm gan cấp type A.

Trước mắt, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với chính quyền xã Ya Chim và Đăk Năng triển khai các biện pháp phòng chống như phun thuốc tiêu độc, khử trùng, thực hiện tổng vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại, chăn nuôi gia súc, gia cầm; vận động người dân ăn uống hợp vệ sinh, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh... để ngăn không cho bệnh lan rộng

N.H.Khôi
.
.
.