Khói thuốc làm biến dạng tim

Thứ Bảy, 15/11/2008, 13:42
Khói thuốc làm thay đổi hình dạng của quả tim, làm cho nhịp tim đập yếu hơn, ảnh hưởng đến hàm lượng men phân giải có chức năng kiểm soát sự phân chia tế bào trong cơ tim.

Đây là tuyên bố mới nhất của các nhà sinh vật học người Mỹ trên Tạp chí về tim mạch của châu Âu.

Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được chất nicotine - một thành tố chính có trong khói thuốc đóng vai trò gì trong việc làm xuất hiện các bệnh về tim mạch. Họ cho rằng, trong thành phần của khói thuốc không chỉ có nicotine mà còn có hơn 4.000 các thành tố hoá học khác cũng chưa xác định được vai trò của nó trong loại bệnh này.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Illinois ở Chicago (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu sự tác động của khói thuốc đến cấu trúc và khả năng hoạt động của tim chuột. Họ sử dụng chuột để tiến hành thí nghiệm trong thời gian 5 tuần và chia chúng thành hai nhóm.

Trong 5 tuần đó, nhóm chuột thứ nhất sẽ phải hít thở không khí với tạp chất khói thuốc còn nhóm chuột thứ hai để trong điều kiện sống bình thường.

Sau 5 tuần thí nghiệm, các nhà khoa học đã mang chúng ra để kiểm tra và nghiên cứu tim của chúng bằng kính hiển vi và chụp X-quang, đồng thời xác định  hàm lượng men phân giải có trong mô tim.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả tim của những con chuột sống trong môi trường khói thuốc đã bị biến dạng khá rõ ở tâm thất trái - van bơm chính trong cơ tim. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra sự tăng lên về hàm lượng men phân giải có chức năng kiểm soát sự phân chia tế bào trong cơ tim, đồng thời tăng cả số lượng hoocmon làm nảy sinh stress.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhận định rằng, chất nicotine hoặc các thành tố hoá học khác có trong khói thuốc đã dẫn tới sự thay đổi hoá sinh trong tim và dẫn tới sự biến dạng của nó

Hữu Kỷ (theo Ria Novosti)
.
.
.