Hướng dương Trung Quốc chứa chất gây ung thư và teo não

Thứ Năm, 28/02/2013, 08:53
Cơ quan chức năng tại tỉnh Tô Châu (Trung Quốc) đã lấy mẫu kiểm tra ngẫu nhiên 7 loại hạt hướng dương, hạt dưa được bán trên thị trường. Kết quả phát hiện cả 7 loại đều chứa những chất độc hại gây teo não và ung thư. Tại thị trường Việt Nam, đã và đang tiêu thụ một số lượng lớn hạt hướng dương được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng mấy ngày gần đây đều đồng loạt đưa tin, cơ quan chức năng tại tỉnh Tô Châu (Trung Quốc) đã lấy mẫu kiểm tra ngẫu nhiên 7 loại hạt hướng dương, hạt dưa được bán trên thị trường. Kết quả phát hiện cả 7 loại đều chứa hàm lượng nhôm, phèn chua và bột talc. Nhôm, bột talc được cho vào sản phẩm để tăng thời gian bảo quản đồng thời giữ cho hạt giòn, bóng đẹp và thơm ngon.

Các loại hạt này không phải là hàng giả, nhưng chưa từng được các cơ quan chức năng chủ động kiểm tra cho tới khi một người dân mua 7 loại hạt hướng dương, hạt dưa ở siêu thị và ở các cửa tiệm thông thường, sau đó gửi đi kiểm duyệt.

Hạt hướng dương không nguồn gốc bán tràn lan trên thị trường.

Theo cơ quan chức năng của Trung Quốc, lượng nhôm vào cơ thể quá lớn sẽ khó đào thải ra ngoài, ảnh hưởng đến tế bào não, tế bào thần kinh, dẫn đến suy giảm trí nhớ, nghiêm trọng hơn sẽ làm teo não, đãng trí, ung thư. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến các cơ quan như gan, phổi, hệ xương, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, đã và đang tiêu thụ một số lượng lớn hạt hướng dương được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đặc biệt, tại các chợ đầu mối lớn như Đồng Xuân, gần như quầy bán bánh kẹo nào cũng kinh doanh loại hạt này với giá chỉ từ 30-50.000 đồng/kg tùy loại hạt to hay nhỏ.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, hạt hướng dương đang tiêu thụ trên thị trường Việt Nam phải nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Nga… nhưng chiếm tỷ lệ lớn từ Trung Quốc vì Việt Nam không trồng bởi khí hậu không phù hợp để trồng cây hướng dương.

Còn PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội): “Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã phản ánh có chất độc hại gây teo não và ung thư, dù mình chưa biết hạt hướng dương bày bán trên thị trường Việt Nam có nhiễm chất gì không. Song, đây là một thông tin quan trọng với sức khỏe người tiêu dùng”

Thu Uyên - Chi Linh
.
.
.