Học cách ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời cho tàu đánh cá

Thứ Năm, 07/03/2013, 20:30
Nếu việc ứng dụng và lắp đặt hệ thống điện từ pin NLMT được triển khai cho các tàu cá tại TP Đà Nẵng thì sẽ đã đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt trên tàu như sử dụng máy tầm ngư, bộ đàm, ICOM, bơm nước…và tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu cho ngư dân…

Ngày 7/3, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Trung tâm phát triển năng lượng (EDEC) và Công ty Cổ phần năng lượng Hoàng Đạo tổ chức Hội thảo “Sử dụng năng lượng quang điện và công nghệ LED cho tàu đánh bắt xa bờ” nhằm chia sẻ hiệu quả của việc sử dụng mô hình pin năng lượng mặt trời (NLMT) tiết kiệm chi phí nhiên liệu, tăng khả năng liên lạc cho các tàu đánh bắt xa bờ của Đà Nẵng.

Việc ứng dụng mô hình pin năng lượng mặt trời (NLMT) sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu, tăng khả năng liên lạc cho các tàu đánh bắt xa bờ của Đà Nẵng. Ảnh minh họa.

Thông qua hội thảo, nhiều ngư dân Đà Nẵng cũng mong muốn được nhận được sự hỗ trợ trong việc lắp đặt thử nghiệm hệ thống đèn LED dẫn dụ cá thay cho hệ thống đèn cũ, nhằm giảm tiêu thụ điện năng, giảm chi phí, tăng hiệu quả đánh bắt thay cho hệ thống đèn chiếu sáng dẫn dụ cá của tàu đánh bắt xa bờ tiêu thụ lượng điện quá lớn, chi phí lắp đặt còn cao như hiện nay.

Được biết, hiện tại TP Đà Nẵng có 1.370 phương tiện tàu thuyền  (trong đó có 200 tàu cá đánh bắt xa bờ), tổng công suất gần 112.000 CV. Riêng hệ thống pin NLMT cho tàu đánh cá đã được triển khai lắp đặt thử nghiệm cho 2 tàu là tàu câu mực ĐNa 90026 có công suất 380CV của của ông Lê Văn Xin và tàu ĐNa 90169 của ông Lê Văn Minh (cùng trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Kết quả thử nghiệm cho thấy, hệ thống điện từ pin NLMT đã đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt trên tàu như sử dụng máy tầm ngư, bộ đàm, ICOM, bơm nước…mà không phải vận hành động cơ của tàu. Qua đó tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu và đặc biệt qua hệ thống này giúp cho việc liên lạc với đất liền khi có sự cố trên biển một cách thường xuyên qua hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống định vị vệ tinh 24/24 giờ, giảm thiểu rủi ro…

H.Thu
.
.
.