Hệ thống quan trắc động đất khu vực thủy điện Sông Tranh 2 hoạt động kém hiệu quả

Thứ Năm, 04/04/2013, 10:53
Từ đầu năm 2013 đến nay, tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã 3 lần xảy ra động đất nhẹ. Tuy nhiên hệ thống mạng lưới đài trạm quan trắc động đất đặt tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 của Viện Vật lý địa cầu hoạt động kém hiệu quả, không ghi nhận được các đợt rung chấn.
>> Động đất, rung chấn xảy ra tại thủy điện Sông Tranh 2 với tần suất dày hơn

Khi xảy ra động đất, tín hiệu rung chấn không truyền trực tiếp được về Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần của Viện Vật lý địa cầu, cho nên cán bộ của Viện phải đến các trạm này lấy số liệu theo chu kỳ về phân tích.

Nguyên nhân đưa ra, do các xã xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 không có đường truyền Internet. Viện Vật lý địa cầu đã nhiều lần đề nghị chính quyền và cơ quan Viễn thông lắp đặt đường truyền nhưng chưa được giải quyết. PGS. TS Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết: “Mạng lưới địa phương thì hiện nay vẫn hoạt động nhưng kém hiệu quả, bởi vì nó không truyền trực tiếp được số liệu về. Chính quyền địa phương cũng chưa hỗ trợ, bên Viettel lại không tích cực lắm, vì tại vùng đó hẻo lánh quá, về góc độ kinh doanh chắc họ không có lợi. Chỉ khi nào có sự can thiệp của tỉnh, địa phương hoặc Chính phủ với những chính sách hỗ trợ thì mới có thể truyền số liệu về kịp thời”

Minh Tuệ
.
.
.