Google bắt tay vào nghiên cứu chế tạo máy tính lượng tử

Thứ Tư, 03/09/2014, 18:13
Theo Google thì một nhóm các nhà nghiên cứu đứng đầu là nhà vật lí John Martinis từ trường ĐH California Santa Barbara sẽ bắt đầu nghiên cứu chế tạo bộ vi xử lí thông tin lượng tử dựa trên hiện tượng siêu dẫn.

Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo lượng tử là sự hợp tác giữa Google, Trung tâm nghiên cứu Ames thuộc NASA và Hiệp hội nghiên cứu không gian Hoa Kỳ nhằm nghiên cứu việc ứng dụng tối ưu hóa lượng tử vào trí thông minh nhân tạo.

Nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo lượng tử đã có thể thực hiện và tiến hành thử nghiệm những mẫu thiết kế mới của bộ vi xử lí tối ưu hóa và suy luận lượng tử dựa trên những lý thuyết đã đạt được gần đây cũng như các bài học rút ra từ cấu trúc máy tính lượng tử D-Wave của Canada.

Chiếc máy tính lượng tử của công ty D-Wave.

Trong những năm gần đây, những dự án nghiên cứu của Google ngày càng nhiều, ngoài những dự án như xe ô tô tự lái, người máy rồi máy bay tự lái thì họ tập trung vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Việc chế tạo thành công một máy tính lượng tử sẽ là cuộc cách mạng trong thế giới kỹ thuật số bởi nó có thể xử lí một khối lượng công việc khổng lồ cùng một lúc hay như tìm kiếm thông tin chính xác từ nguồn cơ sở dữ liệu cực lớn nhanh hơn gấp trăm lần máy tính thông thường có thể làm

Minh Long (theo Reuters)
.
.
.