Gian lận thanh toán thẻ ở VN cao gấp 5 lần thế giới, 17 lần so với khu vực

Thứ Tư, 21/12/2011, 11:19
Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hiệp hội Thẻ Việt Nam về công tác chuẩn bị tiếp quỹ cho các ATM dịp Tết của ngân hàng (NH) nói chung và NH Ngoại thương Việt Nam (VCB) nói riêng tại buổi tọa đàm về thẻ NH diễn ra vào sáng 20/12.

Ảnh minh hoạ của Thiện Hoàng.

Tính đến hết tháng 11/2011, số lượng thẻ đã phát hành ở Việt Nam đạt hơn 40 triệu, với 47 tổ chức phát hành thẻ và hơn 270 thương hiệu thẻ khác nhau. Tuy nhiên, theo bà Hà, một vài năm trở lại đây đã xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các NH trong quá trình kinh doanh thẻ như chạy đua giảm (thậm chí là miễn) phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thẻ khiến cho việc phát triển mạng lưới POS không có hiệu quả.

Đánh giá về dài hạn, bà Hà cho rằng, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến phá vỡ sự phát triển bền vững của thị trường thẻ Việt Nam và ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện định hướng đẩy mạnh thanh toán thẻ, thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, sự gia tăng của các loại tội phạm thẻ cũng đang đe dọa đến vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động kinh doanh thẻ, qua đó gây áp lực lớn cho việc bảo vệ quyền lợi khách hàng cũng như quyền lợi của NH

Hà An
.
.
.