Ghép thận thành công cho bệnh nhân bị cắt nhầm thận

Thứ Năm, 12/07/2012, 15:38
Ngày 11/7, GS - TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, chỉ đạo kíp mổ cho biết: Bệnh viện Trung ương Huế đã mổ và ghép thận thành công cho bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (người đã bị cắt nhầm thận ngày 6/12/2011 tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, phải chuyển ra Huế điều trị theo chỉ đạo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến).

Ca mổ bắt đầu từ 7h30 ngày 10/7, tại Trung tâm Tim mạch - BVTW Huế. Thận trái người cho được lấy và rửa theo đúng quy trình, sau đó quả thận được ghép cho bệnh nhân Tú ở vị trí hố chậu phải. Ca mổ diễn ra thuận lợi, nước tiểu có ngay sau khi ghép xong. Ca mổ kết thúc lúc 11h30 cùng ngày.

Tuy vậy, sau mổ hai giờ nước tiểu của bệnh nhân ít dần, phải mổ lại lần thứ 2 để tìm nguyên nhân do thải ghép tối cấp hay do lưu lượng máu qua thận ghép không đầy đủ. Khi mổ lại thấy thận vẫn hồng, động mạch thận vẫn đập nhưng hơi bị co thắt, nên kíp mổ quyết định cắt hệ giao cảm quanh động mạch thận và cắm lại động mạch thận với động mạch chậu ngoài kiểu tận - bên, đồng thời cho áp dụng phác đồ chống thải ghép tích cực. Đến sáng 11/7, nước tiểu bệnh nhân bắt đầu ra nhiều, các thông số xét nghiệm bình thường, bệnh nhân tự thở và bắt đầu ăn nhẹ.

Như vậy, kể từ khi được chuyển từ Cần Thơ ra Huế, trong 6 tháng điều trị tại BVTW Huế (từ ngày 4/1/2012 đến 9/7/2012), bệnh nhân được lọc máu chu kỳ, 3 lần/tuần cách nhật (tổng cộng 71 lần) và điều trị bảo tồn nội khoa như điều trị tăng huyết áp, điều trị thiếu máu, rối loạn nước, điện giải, vitamin và các điều trị khác. Bệnh nhân được bố trí một phòng đặc biệt và ăn uống theo chế độ dinh dưỡng thích hợp, không phải đóng một khoản chi phí nào.

Theo GS - TS Bùi Đức Phú: Đây là sự cố y khoa hiếm gặp, ở Việt Nam đây là ca thứ hai. Ca mổ đầu tiên cách đây 30 năm, bệnh nhân có một thận bị cắt bỏ do chẩn đoán nhầm, sau đó chuyển ra nước ngoài ghép thận nhưng không thành công...

Quốc Việt
.
.
.