Gấu trúc đỏ chào đời tại một sở thú của Mỹ

Thứ Sáu, 02/07/2010, 10:19
Một bé gấu trúc đỏ đã chào đời hôm 16/6/2010 tại Sở thú quốc gia Smithsonian (SNZ) ở thủ đô Washington, DC (Hoa Kỳ). Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng bởi đây là lần đầu tiên gấu trúc đỏ sinh sản thành công tại sở thú này trong 15 năm qua.

Bố mẹ của bé gấu trúc đỏ thật tự hào. Tạp chí trực tuyến Zooborns cho biết bố Tate (3 năm tuổi) ở Sở thú Nashville, bang Tennessee (Hoa Kỳ) được đưa đến SNZ hồi tháng 2 năm 2009 để giao phối với mẹ Shama (2 năm tuổi) theo khuyến cáo của Chương trình bảo tồn loài gấu trúc đỏ thuộc Hiệp hội các vườn thú và bể nuôi thủy sinh (Association of Zoos and Aquariums), Hoa Kỳ.

Sau khi có dịp gặp nhau, Tate và Shama có tình cảm với nhau ngay. Nhưng vì gấu trúc đỏ chỉ sinh sản một lần trong năm và cả hai Tate và Shama tỏ ra thiếu kinh nghiệm trong giao phối nên phải trải qua những lần cố gắng nhất định trong “chuyện ấy”, Shama mới mang thai.

Mẹ con gấu trúc đỏ tại Sở thú quốc gia Smithsonian - Ảnh: SNZ.

Theo Zooborns, hiện bé gấu trúc đỏ cân nặng được 184 gam, xuất hiện trước công chúng ngày 24/6 trông thật khỏe mạnh và Shama tỏ ra là một bà mẹ chu đáo khi lần đầu được làm mẹ, Shama luôn bên cạnh chăm sóc đứa con. Việc bé gấu trúc đỏ chào đời không chỉ là một thành công lớn của SNZ mà còn có ý nghĩa to lớn đối với nhà bảo tồn trên thế giới. Nguyên nhân chính là do mất môi trường sống đã làm “dân số” của loài gấu này còn chưa đầy 2.500 cá thể trong hoang dã, hiện nó được xếp ở mức “nguy cấp” trong Sách Đỏ của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Gấu trúc đỏ (red panda) còn được gọi là gấu trúc nhỏ (lesser panda), mèo gấu (bear cat) hay cáo đỏ (firefox), có tên khoa học là Ailurus fulgens, có quan hệ họ hàng với gấu trúc Bắc Mỹ (raccoon) hơn là gấu trúc lớn (giant panda). Gấu trúc đỏ trưởng thành có chiều dài cơ thể khoảng 40-60 cm và đạt trọng lượng chừng 3-6 kg, nó thường sống trong những rừng tre ở tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên (Trung Quốc), dãy núi Himalaya và ở Myanmar

Theo VietNamNet/ Wired Science, Zooborns
.
.
.