Gã khổng lồ Google lại bị tố độc quyền ở Mỹ

Thứ Năm, 08/07/2021, 18:34
Đơn kiện được tổng chưởng lý 36 bang và thủ đô Washington D.C của Mỹ đệ trình lên tòa án liên bang California hôm 7/7 vừa qua với cáo buộc ông lớn Google đã có hành vi độc quyền đối với hệ điều hành Android cũng như kho phần mềm Play Store của hãng này.


Theo cáo buộc, các nhà phát triển phần mềm phải bỏ ra một khoản phí hoa hồng lên đến 30% doanh thu để mua và đăng ký trên kho ứng dụng của Google. Mức phí này sẽ giảm xuống còn 15% sau khi các nhà phát triển đạt doanh số 1 triệu USD đầu tiên. Thay vì tìm kiếm sự đồng thuận từ các nhà phát triển, Google được cho đã sử dụng những "thủ đoạn chống cạnh tranh" để ép các nhà phát triển chia hoa hồng theo ý mình.

Gã khổng lồ Google lại bị tố độc quyền ở Mỹ.

Trước đó không lâu vào đầu tháng 6 vừa qua, Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp đã phạt Google 220 triệu euro (267 triệu USD) với lý do tập đoàn công nghệ của Mỹ này đã lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến.

Khoản tiền phạt trên là một phần trong thỏa thuận mà Google đạt được với ba tập đoàn truyền thông gồm News Corp của Australia, nhật báo Le Figaro của Pháp và Groupe Rossel của Bỉ nhằm dàn xếp các cáo buộc Google có hành vi độc quyền trong việc bán quảng cáo trực tuyến.

Cơ quan Quản lý cạnh tranh Pháp đã xác định rằng Google đã dành ưu đãi cho dịch vụ đấu giá quảng cáo AdX và nền tảng Doubleclick Ad Exchange của riêng mình, một nền tảng đấu giá theo thời gian thực. Trong khi đó, những khách hàng muốn đặt quảng cáo trên các trang web hay ứng dụng di động sử dụng nền tảng đối thủ của Google thường nhận thấy rằng họ đang phải trả nhiều tiền hơn những người sử dụng cả hai dịch vụ trên của Google, bởi cả hai được cung cấp dưới thương hiệu Google Ad Manager. Theo cơ quan trên, Google không phản đối những phát hiện trên và đã cam kết thay đổi hoạt động, bao gồm cải thiện khả năng tương tác với các nhà cung cấp quảng cáo thuộc bên thứ ba.

B.Châu (t/h)
.
.
.