Dùng sản phẩm công nghệ thông minh nội địa để kiểm soát dịch bệnh

Thứ Bảy, 19/06/2021, 08:22
Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) của TP HCM đã phối hợp với các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đưa ra nhiều giải pháp công nghệ phù hợp với từng lĩnh vực kiểm soát dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, nhằm phát huy tính năng ưu việt của công nghệ trong kiểm soát dịch bệnh và đảm bảo các hoạt động kinh tế, xã hội, khám, chữa bệnh và chỉ đạo điều hành của chính quyền diễn ra xuyên suốt và an toàn, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) của TP HCM đã phối hợp với các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đưa ra nhiều giải pháp công nghệ phù hợp với từng lĩnh vực.

Thời điểm số ca thuộc diện nguy cơ cao phải tự cách ly tại nhà ngày một tăng gây rất nhiều khó khăn và áp lực cho chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an, Bộ đội, Y tế, Công ty TMA tại QTSC đã cung cấp ra thị trường ứng dụng kiểm soát người cách ly tại nhà. 

Đây là hệ thống quản lý được tích hợp với thiết bị đeo thông minh, hỗ trợ các cơ quan chức năng theo dõi và kiểm soát hành vi, tình trạng sức khoẻ của người thuộc diện nghi nhiễm COVID-19 đang phải cách ly tại nhà.

Theo ông Trần Phúc Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty TMA, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo này giúp giám sát tình trạng sức khỏe và vị trí của người cách ly thông qua điện thoại và đồng hồ thông minh; gửi cảnh báo đến cơ quan quản lý khi có dấu hiệu bất thường về nhiệt độ cơ thể hoặc người cách ly ra khỏi khu vực cách ly.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế là hạn chế tiếp xúc gần giữa các cá nhân với nhau giữa mùa dịch, TMA cũng đã nghiên cứu và phát triển thiết bị hỗ trợ khai báo y tế tự động tại các khu vực công cộng, bệnh viện, trường học, tòa nhà… theo nhà sản xuất, ở những nơi cần khai báo y tê,ë thiết bị sẽ dùng giọng nói hướng dẫn người dùng từng bước và tự động kiểm tra thân nhiệt, nhắc đeo khẩu trang. 

Thiết bị cũng sẽ tự động điền thông tin cho người dùng bằng cách scan CCCD/CMND, nhận diện khuôn mặt, hoặc scan mã QR nếu người dùng đã khai báo online trước đó. Người dân chỉ cần điền thông tin về sức khỏe của bản thân và nhận mã QR chứng thực được in ra sau khi hoàn tất khai báo y tế.

Thiết bị hỗ trợ tự động hóa khai báo y tế và sàng lọc bệnh nhân này còn giúp tiết kiệm nhân sự cũng như tránh quá tải và ùn tắc gây lây nhiễm chéo khi thực hiện khai báo bằng giấy và sàng lọc các đối tượng nghi nhiễm theo các nhóm nguy cơ từ thấp đến cao.

Theo ông Trần Phúc Hồng, trong 2 năm vừa qua, QTSC đã phối hợp với TMA cung cấp nhiều giải pháp ra thị trường để hạn chế tiếp xúc khi dịch COVID-19 bùng phát trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới AI, IoT, Robot, máy bay không người lái… Nhằm sàng lọc người nghi nhiễm COVID-19, TMA cũng phát triển hệ thống cổng đo thân nhiệt tự động.

Khi có người đi qua, hệ thống sẽ tự động đo thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang với những người đó không đeo. Nếu thân nhiệt vượt quá 37,5 độ, máy sẽ đưa ra cảnh báo. Hiện hệ thống này đang được áp dụng tại tòa nhà TMA Building, tòa nhà QTSC Building 1, QTSC Building 9, QTSC; Tổng công ty SAMCO, khu biệt thự An Phú, Công ty LandmarkAsia PPVN...

Bà Nhiêu Quốc Trân, Trưởng bộ phận giải pháp công nghệ của QTSC cho biết, hệ thống tiện ích này giúp các cơ quan, trường học, bệnh viện, sân bay, các bến xe, trên xe bus và những nơi tập trung đông người giảm bớt được các nhân sự phụ trách kiểm tra thân nhiệt và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trang bị công nghệ thông minh để kiểm soát thân nhiệt tại một doanh nghiệp.

Hiện tượng điều dưỡng, bác sĩ đang làm việc quá tải thời điểm dịch bệnh là một vấn đề lớn, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các công tác quản lý và điều hành bệnh viện luôn được các bệnh viện ưu tiên.

Do đó, hệ thống thu thập thông tin về sức khoẻ do Công ty Alta Software tại QTSC phát triển đã đáp ứng được phần lớn yêu cầu trên. Đây là sản phẩm thiết bị phần cứng dành cho khách hàng tự phục vụ trong các bệnh viện, phòng khám với hy vọng có thể làm giảm tải công việc cho các y, bác sĩ trong việc khám, chữa bệnh.

Về hiệu quả của hệ thống này, PGS TS BS Phạm Lê An, Trưởng Trung tâm Đào tạo bác sĩ gia đình, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, hệ thống giúp lấy các chỉ số cơ thể một cách chính xác và an toàn cho người bệnh bao gồm: Mạch, huyết áp, nhiệt độ, cân nặng, chiều cao.

Ngay trong thời điểm dịch bệnh, người bệnh cũng có thể tự động lấy thông số, tự động đo và tự động khai báo y tế. Khi các chỉ số trên hệ thống cho biết người bệnh có vấn đề, sẽ được xem xét đưa đi cách ly ngay chứ không cần phải vào khu vực bệnh nhân đông, tránh lây nhiễm chéo. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp nhận diện khuôn mặt.

Với các bệnh nhân có bảo hiểm y tế, việc nhận diện được khuôn mặt sẽ giúp nhanh chóng kết nối với hồ sơ sức khỏe điện tử của người bệnh hoặc bệnh án điện tử trong bệnh viện. Từ đó dữ liệu được tổng hợp một cách toàn diện và liên tục và nếu bệnh nhân đi tái khám cũng đỡ mất thời gian. 

Là một công ty khởi nghiệp được thành lập cách đây 4 năm bởi các nhà khoa học nhiều năm nghiên cứu về IoT, AI trong QTSC, những năm qua, Homa tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm trong quản lý như an ninh thông minh, giao thông thông minh, tòa nhà thông minh và thành phố thông minh…

Ông Nguyễn Đức Long, Tổng giám đốc Công ty Homa nhấn mạnh, các công nghệ độc quyền của Homa hướng đến việc triển khai các giải pháp vào thực tế một cách dễ dàng nhất. Hệ thống quản lý camera thông minh (VMS) được Homa phát triển với mục đích thu thập dữ liệu video từ hàng ngàn camera khác nhau một cách hiệu quả trong thời gian thực.

Nhờ ứng dụng AI cho hệ thống VMS nên hệ thống có nhiều tính năng ưu việt là tích hợp camera của nhiều hãng, nhiều loại camera khác nhau trên cùng 1 nền tảng duy nhất. 

Ngoài các tính năng sẵn có như các hệ thống camera thông thường, hệ thống VMS được bổ sung các tính năng về trí tuệ nhân tạo như phát hiện người, đếm lượt người, nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số, phát hiện đám đông…

Đặc biệt, theo ông Long, trong mùa dịch COVID-19, khi cần theo dõi việc tụ tập đông người, hệ thống có khả năng nhận diện đám đông từ 3 - 5 người, từ đó đưa ra cảnh báo khi có đám đông tụ tập hoặc cảnh báo khi có người xuất hiện ở khu vực không được phép. 

Để phòng, chống lây lan dịch bệnh, nhiều cơ quan, đơn vị đang chuyển dần các cuộc họp trực tiếp sang họp trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc và thuận tiện cho việc họp nhóm ở nhiều địa điểm cùng lúc.

QTSC cũng đã hợp tác với Công ty Lạc Việt triển khai phần mềm họp trực tuyến SureMeet. Phần mềm họp trực tuyến này đã được UBND TP HCM, UBND các quận 1, quận 3, 7, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh, lực lượng TNXP Thành phố, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn và QTSC sử dụng trong suốt những đợt dịch vừa qua.

Bảo Sơn
.
.
.