Dùng công nghệ cao trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm

Thứ Hai, 30/07/2012, 14:24
Trong cuộc giao lưu trực tuyến với bạn đọc Báo CAND vừa qua, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm cho biết, những năm gần đây, cùng với sự gia tăng sử dụng công nghệ cao (CNC) trên thế giới, tình hình tội phạm sử dụng CNC ở Việt Nam cũng diễn ra phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm CNC đang tập trung vào 3 nhóm giải pháp: Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật; tăng cường ứng dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, từng bước trang bị hiện đại và ưu tiên nhân lực có trình độ cho lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng CNC; mở rộng hợp tác quốc tế, tranh thủ kinh nghiệm và sự giúp đỡ về kỹ thuật của các nước trên thế giới nhằm đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này…

Lộ diện một đường dây tội phạm CNC

Mới đây, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm CNC Bộ Công an phối hợp với cơ quan CSĐT Công an TP HCM phát hiện Nguyễn Quốc Đạt (25 tuổi, ngụ đường Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp) có nhiều biểu hiện nghi vấn khi y thường đưa "hàng xách tay" đi bán.

Chiều 12/1/2011, các trinh sát đã bắt quả tang Đạt và Nguyễn Hải Đăng (ngụ đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp) đang vận chuyển 2 ĐTDĐ hiệu HTC HD7 và 1 laptop Apple Macbook Pro đi tiêu thụ, nhưng không chứng minh được nguồn gốc… Từ đầu mối này, một đường dây tội phạm CNC chiếm đoạt tài sản thông qua mạng rất tinh vi đã lộ diện.

Lắp đặt camera cảnh báo an ninh cho hộ gia đình.

Tại cơ quan điều tra, Đạt khai nhận: Từ năm 2009, hắn tham gia  một diễn đàn của giới hacker chuyên dạy bẻ khóa trên các trang web, phần mềm trên mạng để trộm cắp thông tin trong thẻ tín dụng của người nước ngoài. Sau đó chúng mua hàng từ các trang web bán hàng, nhờ người quen ở Mỹ, Canada đứng tên nhận hàng rồi sau đó chuyển hàng về Việt Nam qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế của Công ty TNHH Vietlink Global và Công ty TNHH An Thiện Sơn.

Hai đối tượng hacker mà Đạt tuyển dụng là Lê Trung Thành và Nguyễn Đình Thuần, có nhiệm vụ đánh cắp thông tin trên thẻ tín dụng của một số nạn nhân, sau đó đặt lệnh mua theo yêu cầu của Đạt để bên bán hàng mang đến một số người quen của Đạt ở Mỹ, Canada (vì trang web này không chấp nhận bán hàng xuyên quốc gia).

Tiếp đến, hắn yêu cầu người quen ở những nước này chuyển hàng "chôm" được về Việt Nam và bán lại lấy tiền mặt. Cứ mỗi phi vụ thành công, Đạt chia cho Thuần hoặc Thành 30%, còn những đối tượng đứng ra nhận hàng để chuyển về Việt Nam là 25%, sau khi trừ chi phí vận chuyển, số còn lại Đạt chiếm hưởng. Với thủ đoạn trên, băng tội phạm này đã nhiều lần trộm và chuyển hàng từ nước ngoài về Việt Nam.

Căn cứ từ lời khai của Nguyễn Quốc Đạt, cơ quan điều tra đã xác minh và tiếp nhận số hàng do Đội Quản lý thị trường quận Tân Bình  - Chi cục QLTT TP HCM thu giữ từ Công ty Vietlink Global tổng cộng 37 máy tính bảng iPad (trong đó 5 iPad 16G, 32 iPad 64G), 3 máy tính xách tay hiệu Apple Macbook Pro, ống kính máy ảnh Canon, điện thoại, máy tính cá nhân, túi xách...

"Vỏ quýt dày có móng tay nhọn"

Mới đây, được sự đồng ý của cơ quan thẩm quyền, Công ty cổ phần Công nghệ An ninh Toàn cầu (ANTC) được thành lập nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, các giải pháp kỹ thuật để cung cấp dịch vụ hỗ trợ và cảnh báo an ninh cho đơn vị, tổ chức và cá nhân trong nước, đáp ứng nhu cầu bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân đồng thời góp phần cùng lực lượng Công an trong công tác phát hiện, cảnh báo và điều tra dấu vết tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội.

Thiết bị cảnh báo an ninh của ANTC thực hiện nhiệm vụ phát hiện và cảnh báo bằng hình ảnh từ xa qua mạng Internet và 3G.

Hiện nay, ANTC đang triển khai cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và cảnh báo an ninh: Dịch vụ hỗ trợ an ninh cho cá nhân với sản phẩm điện thoại có chức năng định vị dành cho thiếu nhi, giúp bố mẹ - nhà trường phối hợp cùng trung tâm hỗ trợ an ninh của ANTC quản lý và đảm bảo an toàn cho con em mình trong mọi hoàn cảnh; Dịch vụ hỗ trợ an ninh cho phương tiện (ôtô, xe máy) với sản phẩm định vị phương tiện giúp chủ phương tiện quản lý chặt chẽ phương tiện của mình và được hỗ trợ kịp thời trong trường hợp phương tiện có nguy cơ bị mất trộm hoặc thất lạc; dịch vụ hỗ trợ an ninh cho tài sản và Dịch vụ cảnh báo an ninh thông qua hệ thống camera an ninh nhận diện tội phạm giúp các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp an tâm sinh sống, kinh doanh, sản xuất…

Hiện các sản phẩm và dịch vụ ANTC triển khai được ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS kết hợp với công nghệ truyền dẫn vô tuyến GSM/GPRS. Mục tiêu của ANTC là xã hội hóa dịch vụ an ninh an toàn, góp phần cùng lực lượng Công an trong công tác đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trung tá Nguyễn Văn Thặng, Trưởng Công an phường Định Công (Hà Nội) cho biết: "Tôi nhận thấy những sản phẩm định vị phương tiện và cảnh báo an ninh cùng những dịch vụ hỗ trợ an ninh mà ANTC đang triển khai sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dân trong việc quản lý phương tiện, tài sản của mình và phối hợp tích cực với lực lượng Công an trong hoạt động nghiệp vụ, giữ gìn trật tự an ninh, an toàn xã hội".

Ông Phạm Văn Thìn, Tổng Giám đốc  An ninh Toàn cầu cho biết:

"Hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ANTC đã chỉ đạo các trung tâm dịch vụ an ninh vùng miền triển khai các giải pháp cảnh báo an ninh tới các đơn vị, tổ chức và cá nhân, cùng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Công an địa phương trong công tác hỗ trợ cảnh báo an ninh, góp phần cùng lực lượng Công an giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội".

Chị Thanh Hoa (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng):

"Con gái tôi năm nay 5 tuổi. Đọc nhiều thông tin về nạn buôn người, bắt cóc trẻ em đang diễn ra hiện nay, vợ chồng tôi hết sức lo lắng. Được dùng thử nghiệm sản phẩm Baby Alo, tham gia dịch vụ hỗ trợ an ninh an toàn cho cá nhân của ANTC một thời gian, tôi thấy rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ này".

Anh Lê Văn Hùng (phường Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội):

"Tôi đã hai lần bị mất trộm xe máy. Chiếc xe đầu tiên tôi đã không thể tìm thấy thủ phạm, mặc dù các lực lượng Công an đã vào cuộc tìm kiếm. Chiếc xe thứ hai ngay khi mua về tôi đã lắp đặt thiết bị định vị XM1.0 của An ninh Toàn cầu. Do công việc thường xuyên phải di chuyển, tôi thường phải để tại những nơi đông người, vì vậy đã xảy ra tình trạng kẻ trộm lấy cắp xe lần hai. Ngay khi phát hiện mất xe, tôi đã liên lạc ngay với ANTC yêu cầu được trợ giúp. Thiết bị định vị XM1.0 đã cho kết quả chính xác xe máy của tôi đang ở đâu. Từ đó, ANTC đã liên lạc ngay với đơn vị Công an tại địa bàn đó truy tìm chiếc xe".

Thu Uyên - Như Anh
.
.
.