Thành công từ 400 ca mổ nội soi u nang ống mật:

Đưa phẫu thuật nhi khoa Việt Nam đạt tầm quốc tế

Thứ Sáu, 08/07/2011, 08:46
Sau khi tiến hành thành công ca mổ nội soi u nang ống mật chủ thứ 400, tới đây, ngày 9/7, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn 2 của dự án. Có thể nói, với dấu mốc này, Bệnh viện đã khẳng định vị trí của mình, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm điều trị u nang ống mật chủ hàng đầu thế giới.

Trước đây, bệnh u nang ống mật chủ được điều trị bệnh bằng phương pháp mổ mở, rất khó thực hiện, do dễ bị rách tĩnh mạch gan, nên được coi là phương pháp phẫu thuật nội nhi khó nhất, ít nơi thực hiện. Hơn nữa, các bác sĩ phải rạch ở thành bụng một đường dài, cắt nhiều cơ, gây đau đớn cho người bệnh và nguy cơ nhiễm khuẩn, để lại sẹo xấu sau mổ, ảnh hưởng đến thẩm mĩ. Đó là lý do để GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương và cộng sự tập trung nghiên cứu phương pháp phẫu thuật hiệu quả nhất, nhằm đảm bảo sức khỏe cho các bệnh nhi.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, bệnh u nang ống mật chủ thường được phát hiện ở các thời điểm khác nhau, ở giai đoạn mang thai có thể phát hiện qua siêu âm. Với những cháu bé dưới 2 tuổi, các triệu chứng thường là u bụng to như quả cam hoặc quả bưởi, có thể sờ thấy khi khám, hoặc bé đau bụng mơ hồ dưới sườn phải. Với các cháu trên 2 tuổi, biểu hiện có thể là sốt, đau bụng, vàng da do viêm đường mật, viêm phúc mạc. Ở Việt Nam do chẩn đoán trước sinh chưa làm được nhiều, nên số các cháu bé được phát hiện điều trị bệnh ở độ tuổi lớn hơn là khá nhiều.

Từ năm 1997, nhiều nơi trên thế giới bắt đầu thử nghiệm điều trị bằng nội soi.  Bệnh viện Nhi Trung ương cũng nhanh chóng đưa kỹ thuật tiên tiến vào áp dụng từ tháng 1/2007, để rồi, đưa mổ nội soi đã trở thành thường quy ở đây. Mỗi năm, có khoảng 100 bệnh nhân được bệnh viện phẫu thuật thành công bằng phương pháp mới này.

Cho đến nay, bệnh viện đã mổ 400 ca nội soi, trong đó bệnh nhân nhỏ nhất gần 2 tháng tuổi, với tỉ lệ thành công cao nhất thế giới: 398 ca thành công, chỉ có 2 ca phải mổ mở và không có tử vong, giúp bệnh nhi hồi phục nhanh trong vòng từ 7-9 ngày, đường rạch nhỏ nên không để lại sẹo, bệnh khỏi dứt điểm và tỉ lệ tai biến sau phẫu thuật thể hiện qua biến chứng rò mật chỉ là 3%.

Mổ nội soi u nang ống mật chủ ở Bệnh viện Nhi Trung ương.

Với kết quả này, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chứng minh được nội soi điều trị u nang ống mật chủ là an toàn, thậm chí còn an toàn hơn mổ mở. Quá trình thực hiện cũng chứng minh rằng trong phẫu thuật, quy trình nối ống gan với tá tràng có nhiều ưu điểm hơn nối ống gan với ruột non. Nghi ngờ của thế giới về việc phương pháp này gây nguy cơ viêm ống mật cao là không có cơ sở.

Ca nội soi u nang ống mật chủ thứ 400 được tiến hành thành công vào ngày 4/7 vừa qua là trường hợp cháu Lương Quang Huy, 6 tuổi, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, đã hoàn thành sau gần 1 giờ phẫu thuật. Trước đó, các bệnh nhi từng được phẫu thuật ở Bệnh viện Nhi đều cho thấy tình trạng sức khỏe tốt, tăng cân sau khi mổ, như bé Minh Khuê (5 tuổi) mổ cách đây 2,5 năm khi đó cháu 3 tuổi. Khi mang thai được 3 tháng rưỡi, mẹ bé Minh Khuê đi siêu âm và phát hiện thai có dị tật bị u nang ống mật chủ. Chị đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương tham vấn và được các bác sĩ cho biết, dị tật này có thể khắc phục được sau khi cháu bé ra đời. Đúng như chị mong đợi, sau cuộc phẫu thuật, cháu Minh Khuê hiện nay đã hoàn toàn khỏe mạnh.

Cháu Nguyễn Tú Quyên (11 tháng tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) được mổ khi 6 tháng tuổi. Chỉ sau 5 tháng được điều trị, cháu đã tăng từ 7,5kg lên 9kg, nhanh nhẹn, hoạt bát. Các ca bệnh dưới 6 tuổi nên được miễn phí hoàn toàn.

Với thành công ở kỹ thuật hiện đại này, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV cùng các cộng sự đã được mời trình diễn phẫu thuật tại các hội nghị y khoa lớn ở Đài Loan, Philippines, Australia, Malaysia, Pháp, Séc… Phương pháp này cũng được công bố trên các ấn phẩm nhi khoa thế giới và được bình chọn là một trong 10 báo cáo khoa học hàng đầu từ khi xuất bản được đăng trên trang web về y học www.BioMedLib.com.

Những thành công trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi mà Bệnh viện Nhi Trung ương gặt hái được trong thời gian qua, đã khẳng định hướng đi đúng đắn của bệnh viện trong xu hướng phát triển kỹ thuật cao, góp phần tôn vinh vị thế của ngành Phẫu thuật nhi khoa Việt Nam trên trường quốc tế. Nhưng quan trọng hơn là tạo cơ hội lớn cho các bệnh nhi ở Việt Nam được điều trị hiệu quả cao, góp phần tạo dựng một cuộc sống chất lượng trong tương lai.

Thanh Hằng
.
.
.