Bệnh viện 198:

Điều trị thành công bệnh nhân u tuyến cận giáp trạng hiếm gặp

Thứ Bảy, 12/01/2013, 18:45
Theo TS. Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện 198), ngay trong những ngày đầu năm mới 2012, Trung tâm Ung bướu đã tiếp nhận một bệnh nhân nam với triệu chứng mệt mỏi, nôn, ăn kém, khát nước, đau xương, gầy sút cân, tăng huyết áp.

Chẩn đoán bệnh nhân có dấu hiệu cường tuyến cận giáp, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm và kết quả cho thấy canxi huyết tăng (2,7mmol/l), hormone tuyến cận giáp PTH (parathyroid) tăng (1147pg/ml), siêu âm phát hiện 1 u ở tuyến cận giáp kích thước khoảng 1,4x1cm có tăng sinh mạch trong khối. Xạ hình tuyến giáp: U tuyến cận giáp.

Ngay sau đó, TS. Trần Quốc Hùng đã cùng kíp phẫu thuật tiến hành bóc tách và lấy u tuyến cận giáp cho bệnh nhân, là ông Lường Văn T., 57 tuổi. Hiện sức khỏe của ông T. tiến triển tốt, hết khát nước, ăn ngủ được, huyết áp bình thường. Đây là trường hợp u tuyến cận giáp trạng đầu tiên của Bệnh viện 19-8 và đã được điều trị thành công.

TS. Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Ung bướu hướng dẫn bác sĩ các kỹ thuật mới trong điều trị bệnh nhân.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ của Bệnh viện K, thì u tuyến cận giáp là một bệnh lý hiếm gặp, triệu chứng diễn ra âm thầm không rõ rệt nên khó chẩn đoán. Hơn 20 năm qua mới gặp 1 trường hợp u tuyến cận giáp

Dạ Miên
.
.
.