Điện thoại giá rẻ Trung Quốc chứa mã độc lừa tiền

Thứ Tư, 26/08/2020, 17:02
Một mẫu điện thoại giá rẻ Trung Quốc vừa bị các chuyên gia bảo mật phát hiện có chứa mã độc đánh cắp tiền của người dùng.


Cụ thể, mẫu điện thoại bị phát hiện chứa mã độc là dòng máy Tecno W2 do Transsion, một thương hiệu Trung Quốc sản xuất và cung cấp cho nhiều thị trường trên thế giới như châu Phi, Indonesia, Myanmar... 

Smartphone Tecno W2 được dùng nhiều tại châu Phi.

Theo các chuyên gia bảo mật, loại mã độc được tìm thấy trong chiếc Tecno W2 có tên là Triada và xHelper. Đấy chính là hai mã độc từng được các chuyên gia của hãng bảo mật Malwarebytes phát hiện cách đây nhiều năm với đánh giá nguy hiểm. Sau khi được cài vào thiết bị của người dùng, Triada và xHelper sẽ âm thầm tải xuống nhiều ứng dụng và đăng ký các dịch vụ trả phí mà người dùng không hay biết. Những hoạt động bí mật này khiến người dùng phải chịu thiệt hại rất lớn về tài chính. Để xử lý hai mã độc không hề đơn giản chút nào bởi ngay cả khi người dùng có khôi phục cài đặt gốc của máy, mã độc sẽ vẫn tồn tại trên thiết bị.

Cũng liên quan hai mã độc Triada và xHelper, hãng bảo mật Secure-D cũng đưa ra số liệu thống kê cho thấy trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12/2019, hệ thống của Secure-D đã ngăn chặn khoảng 844.000 giao dịch gian lận mà 2 mã độc này gây ra.

Sau cảnh báo của các chuyên gia bảo mật, hãng Transsion đã lên tiếng thừa nhận mẫu máy Tecno W2 của mình có cài sẵn Triada và xHelper. Tuy nhiên, hãng này không tiết lộ số lượng máy nhiễm mã độc và khẳng định mình vô can trước vấn đề trên bởi không kiếm bất cứ lợi nhuận nào từ phần mềm độc hại.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên các chuyên gia bảo mật cảnh báo vấn đề mã độc trên các dòng máy giá rẻ từ Trung Quốc. Trước đó, mẫu điện thoại Alcatel do TCL Communication sản xuất ở Brazil, Malaysia và Nigeria.

B.Châu (t/h)
.
.
.