Cứu sống một bệnh nhân HIV/AIDS bị áp xe não

Thứ Sáu, 20/08/2010, 09:34
Ca mổ được thực hiện vào ngày 13/8. Các bác sĩ đã khoét toàn bộ phần xương chũm bị viêm, dồn lưu ở áp xe trong não và hút sạch dịch. Sau hơn 3 giờ đồng hồ căng thẳng, ca mổ đã thành công.

Trao đổi với PV Báo CAND, TS Quách Thị Cần - Phó Giám đốc Viện Tai mũi họng Trung ương (TMH) cho biết: Bệnh viện vừa thực hiện thành công một ca mổ phức tạp, cứu sống bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân (xin được giấu tên), quê ở một huyện ngoại thành Hà Nội, nhập viện TMH đầu tháng 8/2010, được chẩn đoán bị áp xe não (có ổ mủ) do viêm tai giữa.

Quá trình xét nghiệm, phát hiện bệnh nhân có HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS; tỉ lệ bạch cầu rất thấp (chỉ có 2% so với người bình thường từ 20-70%).

Các bác sĩ Viện Y học Lâm sàng nhiệt đới khẳng định: Nếu được dùng thuốc ức chế AIDS đúng chỉ định, bệnh nhân AIDS có thể sống thêm nhiều năm nữa. Nếu không giải quyết tình trạng áp xe não, bệnh nhân chắc chắn sẽ sớm tử vong vì dịch mủ phát triển trong não...

Đây là ca mổ rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phơi nhiễm HIV/AIDS rất cao đối với các bác sĩ; nên có nhiều ý kiến băn khoăn trước khi quyết định mổ. Quá trình mổ, phải dùng máy để khoan xương đầu nên sẽ có những hạt bụi kèm theo máu văng ra ngoài, nếu những hạt bụi này lọt vào mắt các bác sĩ, hoặc chỉ một sơ suất nhỏ nào khác thì gần như cầm chắc bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, với lòng thương yêu người bệnh và trước mạng sống của một con người, Ban giám đốc Viện TMH Trung ương quyết định mổ để cứu bệnh nhân.

Ca mổ áp xe não cho bệnh nhân có HIV/AIDS đã thành công sau hơn 3 giờ căng thẳng.

Một thành viên của ca mổ, bác sĩ Nguyễn Trần Thành cho biết: Ca mổ được thực hiện vào ngày 13/8, do TS Quách Thị Cần phụ trách. Các bác sĩ đã khoét toàn bộ phần xương chũm bị viêm, dồn lưu ở áp xe trong não và hút sạch dịch. Sau hơn 3 giờ đồng hồ căng thẳng, ca mổ đã thành công.

Chiều 19/8, PV đã gặp mẹ đẻ bệnh nhân, bà cho biết: Con trai tôi làm nghề tự do. Theo cháu kể lại, trong một lần xa nhà, cháu có quan hệ với gái mại dâm và bị nhiễm bệnh lúc nào không biết. Đến nay, sức khỏe cháu đã ổn định, có thể đi lại được. Tôi rất cảm động và thành thực cảm ơn các bác sĩ Viện TMH Trung ương và Viện Y học Lâm sàng nhiệt đới đã cứu sống con tôi.

Là người trực tiếp thực hiện ca mổ phức tạp này, TS Quách Thị Cần khuyến cáo các bạn thanh niên nên giữ gìn cách sống lành mạnh để tự bảo vệ mình

Duy Hiển
.
.
.