Cứu bệnh nhi 45 ngày tuổi bị dị tật tim hiếm gặp

Thứ Sáu, 26/12/2008, 22:42
Ngày 26/12, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Khoa vừa điều trị thành công một trường hợp trẻ bị suy tim hiếm gặp từ trước tới nay.

Bé trai Hà Quang Dũng, 45 ngày tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội sinh ra nặng 3,1kg, sức khỏe bình thường. Đột nhiên, 21h ngày 10/12, bé Dũng có biểu hiện khó chịu, khóc to, đến khoảng 22h thì bé trở nên tím tái, khó thở.

Gia đình vội đưa cháu vào Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. TS Nguyễn Đông Hải - người thăm khám đầu tiên cho biết, bé Dũng vào viện trong tình trạng rất nặng. Bé bị suy tim, suy hô hấp, không thấy mạch, toàn thân bị tím tái kèm sốt... đe dọa tử vong rất cao.

Bé Hà Quang Dũng và bố tại Bệnh viện Bạch Mai.

Các bác sĩ còn phát hiện thêm bé bị hẹp động mạch chủ rất nặng. Đoạn hẹp dài ở động mạch chủ khiến độ chênh áp lực ở trước và sau đoạn hẹp rất lớn.

Các bác sỹ đã đề nghị hội chẩn với Viện Tim mạch Việt Nam, nhưng không thể tiến hành mổ cắt và nối đoạn hẹp cho cháu bé trong tình trạng thở máy, vì khả năng thất bại quá cao. Chỉ còn một cách là thông đoạn hẹp nói trên.

Sau khi hội chuẩn, các bác sỹ quyết định tiến hành nong hẹp động mạch chủ cho bé Dũng vào ngày 16/12. Do không thể chuyển máy thở theo, bé Dũng được chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai sang Viện Tim mạch Việt Nam trong tình trạng các bác sỹ hồi sức cấp cứu phải liên tục bóp bóng trợ thở.

Ths Nguyễn Lân Hiếu - Viện Tim mạch Việt Nam là người trực tiếp tiến hành can thiệp tim mạch cho bé Dũng. Ca can thiệp đã thành công tốt đẹp trước sự ngạc nhiên của các chuyên gia Pháp đang công tác tại Viện Tim mạch Việt Nam.

Bé Hà Quang Dũng nhanh chóng được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai và diễn tiến hồi phục sức khỏe khá tốt. Toàn bộ tiền chi cho ca can thiệp được miễn phí.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đánh giá, đây là ca điều trị thành công suy tim kèm suy hô hấp hiếm gặp và nhỏ tuổi nhất từ trước tới nay với cả Bệnh viện Bạch Mai và Viện Tim mạch Việt Nam

Thanh Loan
.
.
.