Cú hạ cánh thần kì của hai phi hành gia Nga- Mỹ từ tàu vũ trụ

Thứ Sáu, 12/10/2018, 08:04
Hai phi hành gia, một người Nga và một người Mỹ, đã hạ cánh an toàn từ không gian, sau khi tàu vũ trụ Soyuz chở họ lên ISS bất ngờ gặp sự cố, được xem là nghiêm trọng nhất ngành hàng không vũ trụ Nga từ thời Liên Xô.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-10 được phóng vào lúc 11h40 giờ Moscow (tức 15h40 giờ Việt Nam) bằng tên lửa đẩy Soyuz FG mang theo 2 nhà du hành đưa lên ISS gồm Aleksey Ovchinin, người thực hiện chuyến bay vào không gian lần thứ hai, cùng một đồng nghiệp người Mỹ Nick Hague, người đã chờ 5 năm kể từ khi được chọn làm phi hành gia của NASA để có được cơ lên ISS.  

Quá trình phóng tàu Soyuz MS-10. Video: SPutnik
Quá trình phóng ban đầu được truyền hình trực tiếp, song sau đó bất ngờ bị gián đoạn. Truyền thông Nga cho hay tàu Soyuz đã gặp sự cố khoảng 90 giây sau khi rời bệ phóng. “Các động cơ tên lửa trong giai đoạn phóng thứ hai đã bất ngờ ngừng hoạt động”, nguồn tin từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan tiết lộ. “Các phi hành gia đều còn sống. Họ đang tiến hành một cuộc hạ cánh khẩn cấp”.

Theo RT, ngay sau khi phát hiện sự cố, hai phi hành gia đã giữ được sự bình tĩnh để thông báo tình hình về mặt đất. Video truyền hình trực tiếp từ trên khoang tàu cho thấy hai phi hành gia bị lắc mạnh và có thời điểm rơi vào tình trạng không trọng lực sau khi thiết bị đẩy gặp sự cố. 


Khoảnh khắc 2 phi hành gia gặp lại gia đình sau vụ phóng hỏng. Video: RT

Khoảng 30 giây sau, toàn bộ tên lửa đẩy Soyuz, vốn chưa từng gặp sự cố lần nào từ khi nó đi vào hoạt động năm 2001, đã hư hại hoàn toàn. Ngay lập tức, hệ thống thoát hiểm khẩn cấp của con tàu được kích hoạt, khoang phi hành gia được tách khỏi tên lửa đẩy và rơi trở lại mặt đất với tốc độ lớn hơn nhiều so với bình thường.

Chỉ vài phút sau, liên lạc qua sóng radio được nối lại. "Một chuyến đi thần tốc", phi hành gia Ovchinin hài hước nói khi họ vẫn đang hạ độ cao khẩn cấp. Theo các chuyên gia Nga, 2 phi hành gia Nga và Mỹ đã trải qua một chuyến hạ cánh thực sự đặc biệt, khi họ đã trở về trái đất với vận tốc có lúc lên đến 6000km/h.

Khoang phi hành gia nguyên vẹn sau pha tiếp đất. Ảnh: RT

Vài phút sau, khoang phi hành gia hạ cánh an toàn ở khu vực cách sân bay Baikonur khoảng 400km, ở miền trung Kazakhstan. Cả hai phi hành gia không gặp bất cứ thương tích nào và sau đó được đưa tới Trung tâm Huấn luyện Gagarin Cosmonaut, ngoại ô thủ đô Moscow (Nga), để theo dõi tình hình.

"Lạy Chúa, họ đều ổn cả", vợ phi hành gia Ovchinin nói với báo giới. Theo RT, các phi hành gia sẽ bay chuyến tiếp theo lên ISS ngay khi mọi thứ được chuẩn bị xong. Giới chức hàng không vũ trụ Nga và Mỹ cho biết sẽ điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân sự cố.


Thiện Minh
.
.
.