Công nghệ bảo mật vân tay đa vai trò đầu tiên trên thị trường đã được thương mại hóa

Thứ Năm, 17/09/2020, 09:33
Công nghệ bảo mật vân tay đa vai trò của Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện vừa hoàn thành cho phép ứng dụng rộng rãi hơn trong ngành ngân hàng và các lĩnh vực yêu cầu an ninh bảo mật cao.


Được tích hợp từ nhiều công nghệ mới, công nghệ xác thực vân tay đa vai trò "make in Vietnam" là sản phẩm đầu tiên xuất hiện trên thị trường và với tính ứng dụng đầy tiềm năng, hứa hẹn sự “bùng nổ” sử dụng dịch vụ này trong tương lai gần.

Bắt đầu từ thực tếviệc bảo mật vân tay đem lại nhiều lợi ích, như tính xác thực cao gần như tuyệt đối, tiết kiệm nhân lực và thời gian, song công nghệ này lại chưa được phát triển ở thị trường Việt Nam. Vấn đề cốt lõi là nhiều ngân hàng vẫn phải nhập công nghệ bảo mật từ nước ngoài, với chi phí đầu tư ban đầu và duy trì tương đối cao.

Trướctình hình này, Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện đã tiến hành thực hiện Dự án “Phát triển, ứng dụng hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trong lĩnh vực an ninh, ngân hàng”, nhằm nghiên cứu, phát triển thành công hệ thống điều khiển truy cập đa vai trò bằng vân tay UCS-MFA, hay còn gọi là bảo mật đa vai trò, nhằm cung ứng cho thị trường trong nước một giải pháp tối ưu về bảo mật và chi phí.Công nghệ này có tính thích hứng, phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Bộ sản phẩm của đề tài nghiên cứu đã được đăt hàng trước từ nhiều doanh nghiệp tài chính - ngân hàng lớn.

Bên cạnh đó, Dự án còn hướng tới việc nhằm hoàn thiện hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trên nền tảng “Công nghệ thiết kế, chế tạo các hệ thống nhúng” và “Công nghệ đảm bảo an ninh, an toàn mạng và bảo mật thông tin”, đồng thời, sản xuất thương mại trong nước các thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn mạng và bảo mật thông tin ở mức cao; cung ứng giải pháp (sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao) cho lĩnh vực an ninh, ngân hàng.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ này là việc ứng dụng các công nghệ mới nhất trên thế giới bao gồm: Công nghệ xác thực bảo mật vân tay đa vai trò, công nghệ Internet vạn vật - IoT, công nghệ điện đám mây - Clound Cumputing, công nghệ lập trình nhúng trên chip vv… là những công nghệ có tính đột phá và tạo nên sản phẩm công nghệ cao, phù hợp với thị trường trong nước và quốc tế.

Theo TS. Trần Thiện Chính - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện và là Chủ nhiệm Dự án, tính mới của Dự án là sản xuất ra thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò (mỗi người có một vai trò nhất định trong việc truy cập vào hệ thống) kết hợp với xác thực bảo mật vân tay đa người dùng. Điều này khác với các thiết bị xác thực bảo mật vân tay đơn người dùng hoặc đa người dùng trên thị trường, nên có tính an ninh, bảo mật cao hơn trong các ứng dụng và thích ứng với yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật rất cao trong lĩnh vực ngân hàng.

Cho phép thiết lập điều kiện xác thực kết hợp đa vai trò của nhiều người dùng chính là điểm đặc biệt của hệ thống. Ví dụ, nếu bảo mật được thiết lập cho 3 lớp khóa nhận dạng vân tay, thì yêu cầu phải có sự xác thực của cả 3 chủ thể đó cùng lúc thì mới có thể mở khóa. Trong trường hợp thiếu chủ thể xác thực hoặc chủ thể không đúng thì khóa sẽ không thể mở và hệ thống sẽ phát cảnh báo về máy chủ.

"Như vậy cần có sự đồng thuận của cả 3 người, ví dụ như kế toán - thủ quỹ - trưởng chi nhánh, thì mới có thể rút tiền. Ngoài ra, thiết bị cho phép mỗi người dùng đăng ký nhiều vân tay, để người dùng có thêm phương án thay thế",  TS. Trần Thiện Chính cho biết.

Đặc biệt, với các vật tư, linh kiện, phụ kiện, ... hoàn toàn mua ở trong nước, sản phẩm sẽ giảm chi phí sản xuất, để giảm giá thành. Điều này mang lại hiệu quả cho cả nhà sản xuất lẫn người sử dụng. Đặc biệt, nguồn nhân công sản xuất thiết bị của Dự án là nhân lực trong nước nên có khả năng sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển

Hệ thống đã thử nghiệm thành công tại hơn 100 điểm ở các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng. Từ những kết quả rất tốt mà nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Được biết, sản phẩm đã được thương mại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Smart Việt Nam. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục phát triển công nghệ này, nhằm mở rộng ứng dụng ra nhiều lĩnh vực khác, như khóa an toàn cho nhà thông minh, xác thực danh tính trong thi cử, tiếp cận trạm cung cấp dịch vụ công (điện)... 

Các dự án nghiên cứu công nghệ xác thực vân tay ứng dụng bảo mật và khóa thông minh, áp dụng công nghệ Internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo trong giám sát môi trường vi khí hậu ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao... là những lĩnh vực đang được Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện đẩy mạnh.

Mai Thùy
.
.
.