Chữa béo phì bằng “thắt dạ dày”

Thứ Tư, 09/05/2007, 10:11
Ngày 8/5 Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội tiến hành ca phẫu thuật soi “thắt dạ dày” chữa bệnh béo phì. Bệnh nhân là chị L.M.T. (38 tuổi), cao 1m65, nặng 95kg.

Phó Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức, TS Trần Bình Giang cho hay: các bác sĩ đã rạch 4 vết nhỏ trên bụng để đưa các thiết bị nội soi vào ổ bụng.

Sau khoảng 20 phút nội soi và đưa đai thắt dạ dày vào ổ bụng, dạ dày của bệnh nhân đã được chia thành 2 túi đựng thức ăn. “Túi nhỏ” phía trên có dung tích khoảng 15 ml (khoảng 3 thìa thức ăn).

TS Trần Bình Giang cho biết thêm, phương pháp sẽ tác động đến thần kinh của người bệnh vì khi thức ăn tới phần túi nhỏ của dạ dày và chưa kịp trôi xuống phần còn lại của dạ dày do đai thắt nhỏ lại thì não đã được hệ thống thần kinh của người bệnh báo no, bệnh nhân không có nhu cầu ăn tiếp nữa. Khi đó cơ thể vẫn cần năng lượng để tồn tại nên huy động lượng mỡ thừa để đáp ứng nhu cầu.

Nhờ vậy, người bệnh tiêu hao được phần năng lượng và mỡ thừa khiến trọng lượng giảm đi nhanh chóng. Sau phẫu thuật chị T. không có cảm giác khó chịu trong cơ thể.

Khoảng năm 1996 chị T. nặng 53 kg nhưng sau khi sinh con chị bắt đầu tăng cân. Từ năm 1997 đến năm khoảng năm 2004, chị T. tăng hơn 10 kg. Đặc biệt trong vòng 3 năm trở lại đây, trọng lượng cơ thể của chị T. tăng tới 20 kg. Hiện cân nặng của chị T. là 95 kg.

Cùng với bệnh béo phì chị T. phải chịu đựng những cơn đau nhức các khớp vai, cổ tay, gáy. Công việc của chị T. không đòi hỏi vận động nhiều. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng không tham gia các hoạt động thể thao do bệnh khớp hành hạ nên khiến cơ thể nặng nề thêm.

Dự kiến 1 tháng sau khi phẫu thuật, bệnh nhân giảm từ 10 - 15kg. Sau 6 tháng giảm được 40kg. Bệnh nhân phải áp dụng chế độ ăn kiêng. Chi phí cho ca mổ khoảng 50 triệu đồng đã được BV miễn phí hoàn toàn. Khoảng ngày 10/5,  chị T. sẽ xuất viện

Theo Khánh Chi (Vietnamnet)
.
.
.