Chiếc vòng cổ nhất châu Mỹ

Thứ Tư, 02/04/2008, 17:07
Một chiếc cổ được tìm thấy gần hồ Titicaca ở Nam Peru là chiếc vòng cổ bằng vàng cổ nhất ở châu Mỹ. Chiếc vòng có cách đây khoảng 4.000 năm trước khi những kẻ xâm chiếm tấn công vào khu vực này.

Chiếc vòng cổ được tìm thấy gần một cái sọ người ở khu nghĩa địa vùng Jiskairumoko ở Peru. Đây là một ngôi làng xuất hiện vào thời gian khoảng 3.300 đến 1.500 trước Công nguyên. Các nhà nghiên cứu nhận định, đây là chiếc vòng trang sức của một người phụ nữ lớn tuổi.

Các nhà nghiên cứu cũng cho hay, chiếc vòng cổ này xuất hiện để làm đồ trang trí bằng chất liệu vàng thỏi nguyên chất. Họ nhận định, việc dùng trang sức bằng vàng được coi là biểu tượng và là cột mốc cho sự bắt đầu của một xã hội hỗn hợp ở Andes.

Một bài báo trên tạp chí Sự kiện của Việc hàn lâm khoa học quốc gia cho hay, những người làm hoạt động khắc tạo những sản phẩm trên chất liệu vàng xuất hiện sớm không chỉ ở Andes mà còn ở khu vực châu Mỹ.

Ông Mark Aldenderfer, chỉ nhiệm khoa Nhân loại học của trường ĐH Arizona phát biểu, chiếc vòng là minh chứng rằng một xã hội xa xưa đã biết lấy chất liệu vàng làm những đồ trang sức làm đẹp cho mình. Vàng thể hiện được quá trình tiến triển của đời sống con người trong xã hội mà đang dần càng trở nên đa dạng  hơn.

Điều đáng nói là chiếc vòng cổ được làm bằng chất liệu vàng được dát mỏng bằng búa đá và sau đó được uốn cẩn thận thành những hình trụ cứng. Ngoài chất liệu vàng, chiếc vòng còn được xen kẽ bằng những tiểu tiết bằng đá.

Chiếc vòng được làm một cách tỉ mỉ và cẩn thận thành một đồ trang sức rất đáng yêu. Và chiếc vòng cũng là biểu tượng cho cuộc sống và cách thức sống của những người thời xa xưa

Hoàng Ngân (theo BBC News)
.
.
.