Carbyne – siêu vật liệu carbon bền nhất thế giới

Thứ Năm, 14/04/2016, 19:43
Các nhà nghiên cứu khoa họctừ Đại học Vienna, Áo đã tìm thấy một loại vật liệu được mệnh danh là Carbyne, chuỗi đơn chiều của nguyên tử carbon có độ bền gấp đôi ống nano carbon và cứng hơn kim cương đến 40 lần, là vật liệu bền nhất thế giới.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một ống nano carbon hai lớp để phát triển một chuỗi carbon ổn định dài nhất từ trước đến nay.

cấu trúc ống carbon hai lớp để phát triển chuỗi carbon ổn định (Dailymail).

Carbyne lần đầu được nghiên cứu vào năm 1885 bởi Adolf von Baeyer, người đã đưa ra  mô hình đầu tiên về sự tồn tại của carbon acetylen tuyến tính, chính là một dạng đặc thù khác của carbon.

Hiện tại,được dẫn dắt bởi nhà khoa học Thomas Pichler, các nhà khoa học từ Đại học Vienna, Áo đã tổng hợp hơn 6.400 nguyên tử carbon thành một chuỗi carbon có số lượng lớn nhất.

Trước đây, chiều dài kỷ lục được công nhận là khoảng 100 nguyên tử carbon. Để đạt được độ dài mới nhất, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các ống nano hai lớp bằng cách lăn hai lớp graphene. Các chuỗi carbon siêu dài sau đó sẽ được đưa vào các ống này, nhằm tạo ra một môi trường carbon ổn định.

Hình ảnh phóng to của một cấu trúc phân tử graphene (dailymail).

Carbyne là loại vật liệu bền gấp 40 lần so với kim cương, và gấp 2 lần so với graphene, vượt qua các loại vật liệu carbon siêu bền khác.

“Công trình nghiên cứu này đã chứng minh được tính chất điện và cơ học tuyệt vời của Carbyne” Angle Rubio cho biết “ và đề nghị ứng dụng nghiên cứu trên vào việc thiết kế điện tử nano cũng như thiết kế kính hiển vi”.

Trần Thanh Nga
.
.
.